HomeCác loại nhạc cụĐàn ukulele - Nhạc cụ mang bản sắc của hòn đảo Hawaii

Đàn ukulele – Nhạc cụ mang bản sắc của hòn đảo Hawaii

Đàn ukulele có thiết kế nhỏ gọn, dễ chơi được ví như bản thu nhỏ của guitar. Nhạc cụ này được sử dụng rất đa năng khi có thể chơi trên các các nền âm nhạc jazz, nhạc đồng quê, blues, thậm chí cả rock. Để khám phá cho tiết hơn về loại đàn này, bạn đọc có thể tham khảo trong nội dung bài viết sau đây.

Tìm hiểu về đàn ukulele

Theo tư liệu của các nhà yêu nhạc cụ trên thế giới thì đàn ukulele ra đời từ năm 1878 tại Hawaii. Đây là thời điểm số lượng dân nhập cư là công nhân Bồ Đào Nha bắt đầu đến đảo với số lượng không ngừng gia tăng. Họ không chỉ di cư con người mà còn mang cả văn hóa, âm nhạc của mình đến nơi này. Trong thời kỳ này loại nhạc cụ có tên là machete de braga với âm thanh nhỏ cùng 4 dây kim loại khá đơn sơ. 

Theo thời gian sử dụng loại nhạc cụ này càng trở nên phổ biến và được cải tiến thành đàn ukulele hiện đại. Nhạc cụ này đầu tiên không phải được sản xuất từ thợ chuyên nghiệp mà bởi một người làm tủ. Họ tạo ra cây đàn này với mục đích tạo nên âm thanh sôi động, mới mẻ và mang tới niềm vui cho hàng triệu người.

Thời điểm này đàn ukulele được rất nhiều người yêu thích nhưng vẫn chưa tạo nên tính đặc trưng thuộc về hòn đảo này. Tuy nhiên, đến khi Vua Kalakaua phát hiện ra sự độc đáo và vui nhộn của chúng đã lập tức say mê và luôn mong muốn nhạc công sử dụng trong các buổi yến tiệc. Đây chính là thời điểm phát triển mạnh mẽ của loại nhạc cụ này và nhanh chóng phủ sóng khắp thế giới kể cả Việt Nam.

Nhạc cụ này ra đời từ năm 1878 tại hòn đảo Hawaii
Nhạc cụ này ra đời từ năm 1878 tại hòn đảo Hawaii

Cấu tạo của đàn ukulele

Hiện tại đàn ukulele được thiết kế theo 4 kích thước khác nhau từ 21, 23, 26, 30 inch. Tuy nhiên tất cả đều có cấu tạo gồm 3 phần chính gồm thùng, cần và phần cứng với cách nhận biết cụ thể như sau:

Thùng đàn ukulele

Thùng đàn có hình dạng giống như thân của cây guitar cổ điển hay chiếc đồng hồ cát. Đây là phần mang  yếu tố quyết định đến việc tạo nên âm thanh. Bởi khi khi chúng ta lựa chọn đàn ukulele bạn hãy chú ý quan sát và biết được chất liệu tạo nên bộ phận này nhé.

Cần đàn ukulele

Cần của đàn có chiều dài ngắn trung bình khoảng 21 inch đối với ukulele soprano và sẽ được nhà sản xuất tăng dần kích thước theo dòng concert và tenor. Điều này khiến cho dây đàn cũng có đôi phần khác biệt. Nó yêu cầu bạn cần phải chọn đúng kích thước với từng loại khi muốn nhận được âm thanh chuẩn nhất.

Phần cứng đàn ukulele

Phần cứng của đàn bao gồm có khóa, ngựa, nốt nhạc, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của ukulele. Nếu ngựa đàn bị lỗi quá thấp hay quá cao, phím không đều thì người chơi sẽ nhận được âm thanh bị rè. Trường hợp ngựa đàn cao quá khi chúng ta bấm sẽ bị đau tay. Đối với khóa đàn ukulele bạn cần có lực giữ ổn định tránh để dây bị tuột sau khi lên, note phải giữ chuẩn sau khi đã điều chỉnh.

Đàn ukulele phù hợp với thể loại nhạc nào?

Loại nhạc cụ này rất đa năng có thể chơi trên nhiều thể loại nhạc khác nhau khiến nhiều đối tượng người dùng yêu thích. Đối với những người mới, họ có thể chơi trên bản nhạc có giai điệu sôi động. Trường hợp thành viên lâu năm, có trình độ cao và làm chủ được âm thanh thì hãy thử sức với những bản nhạc trữ tình. 

Điều này có thể thấy đàn ukulele có thể chơi trên cả dòng nhạc đồng quê, jazz,  blues, pop, thậm chí cả rock. Nếu bạn muốn tạo nên sự khác biệt cho mình thì có thể kết nối với một loại phơ looper. Điều này giúp người chơi có thể khám phá được nhiều điều thú vị trong thế giới âm nhạc rộng lớn xung quanh mình.

Đàn ukulele có thể chơi trên nhiều thể loại âm nhạc khác nhau
Đàn ukulele có thể chơi trên nhiều thể loại âm nhạc khác nhau

Giá của đàn ukulele là bao nhiêu?

Theo cập nhật từ các nhà sản xuất đàn ukulele, hiện nay nó có mức giá giao động từ 400.000 VNĐ đến đến 20 triệu tùy vào thiết kế, chất liệu và thương hiệu. Nếu bạn mong muốn sở hữu cho mình một cây chất lượng thì có thể tham khảo của các hãng Hola!, Lanika, Kala, Mahalo. Sau đây là những mức giá cho từng mẫu thiết kế mà bạn đọc có thể quan tâm.

Đàn ukulele soprano

Soprano là đàn có kích thước nhỏ nhất với khoảng 21 inch dài khoảng 53cm, có 12 đến 15 phím, phù hợp với bàn tay các bé. Tuy vậy, dòng thiết kế này được làm bằng gỗ tốt nên âm thanh khá vang và vui nhộn. Bạn có thể mua đàn ukulele soprano với mức giá từ 400K đến 1 triệu.

Đàn ukulele concert

Concert có kích thước 23 inch, dài khoảng 58cm, có chừng 15 – 20 phím, phù hợp với người trưởng thành. Thùng đàn khá lớn, mang đến độ cộng hưởng tốt khiến tiếng đàn ấm và sâu. Bởi vậy dòng nhạc cụ này được rất nhiều người ưa chuộng với mức giá từ 700K – 3,2 triệu. Đàn ukulele concert với mức giá từ 1 – 3 triệu mà nhà sản đưa ra được bằng gỗ Cẩm Ấn cao cấp, Mahogany hoặc gỗ Koa. 

Đàn ukulele Tenor

Tenor là dòng nhạc cụ có tên gọi khác là Alto dựa trên giọng ở thanh nhạc. Đàn ukulele này có kích thước 26 inch, dài khoảng 66cm, có chừng 17 – 20 phím. Thùng đàn của Tenor to hơn cỡ Concert nên mang đến âm thanh uy lực, mạnh mẽ hơn. Do vậy nhạc cụ này được nam giới khá yêu thích. Mức giá mà bạn phải bỏ ra để sở hữu dòng thiết kế này khoảng từ 1 đến 3 triệu tùy chất liệu. 

Đàn ukulele baritone

Đàn baritone là dòng có thiết kế cỡ lớn 30 inch dài khoảng 76cm, 19 – 21 phím. Nhạc cụ này có âm thanh dày dặn, sâu nhất sau 4 kích thước hiện nay. Mức giá của sản phẩm mà bạn cần bỏ ra để sở hữu từ 1 triệu – 3 triệu đồng.

Tuy nhiên trên thực tế đàn ukulele còn có nhiều mẫu thiết kế cao cấp được làm bằng gỗ thịt mang đến âm thanh vang, tiếng rất hay. Không những vậy vẻ ngoài của nó còn khá bắt mắt được người sáng chế tạo ra bởi quá trình sản xuất công phu, mất thời gian. Bởi vậy mà chúng có mức giá có thể lên đến 1.000 USD.

Đàn ukulele có giá từ 700.000 VNĐ đến 20 triệu tùy chất liệu
Đàn ukulele có giá từ 700.000 VNĐ đến 20 triệu tùy chất liệu

Tự học đàn ukulele tại nhà như thế nào?

Ukulele là loại đàn bắt nguồn từ guitar với cấu tạo và hình dáng khá đơn giản. Loại này khá dễ chơi nên được nhiều thành viên mới bắt đầu làm quen với nhạc cụ rất yêu thích và lựa chọn. Tuy nhiên để tự học đàn ukulele cũng không hề đơn giản cho người làm quen, vì vậy bạn có thể tham khảo theo các mẹo mà chúng tôi hướng dẫn sau đây.

Hiểu được cấu tạo của đàn

Trước khi tự học đàn ukulele bạn cần nắm được cấu tạo của nó như thế nào. Đây là loại có 3 phần chính gồm thùng, cần, phần cứng. Chúng được xem là phiên bản thu nhỏ của guitar được thiết kế với nhiều kích thước và màu sắc bắt mắt khác nhau. Người ta thường dùng nó để đệm trong lời bài hát hoặc độc tấu. Cấu tạo và kích thước của đàn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tiếng và âm lượng.

Chọn đàn ukulele phù hợp

Nếu bạn là một người mới học đàn thì có thể mua loại giá rẻ để tự học từ những bước cơ bản. Khi này chúng có thể bắt đầu chơi từ những dòng nhạc sôi động, dễ nhớ. Đồng thời trong quá trình học bạn hãy tìm hiểu rõ hơn về cây đàn ukulele xem mình có thực sự phù hợp với nó không. 

Sau thời gian kiên trì bạn đã thực sự yêu thích và muốn theo đuổi nó đến cùng thì hãy lên kế hoạch sở hữu một chiếc đàn ukulele tốt hơn. Khi này chắc chắn cảm xúc của người chơi đã có phần thăng hoa cả cảm thụ được nhạc. Từ đó bản thân sự tự mày mò và khám phá ra nhiều điều tốt đẹp hơn bằng khả năng của mình.

Nếu bạn là một người mới học đàn thì có thể mua loại giá rẻ
Nếu bạn là một người mới học đàn thì có thể mua loại giá rẻ

Học chỉnh dây đàn ukulele

Trong quá trình bạn tự học đánh đàn ukulele thì bản thân cũng phải để ý đến những dây đàn. Sau đó chúng ta học cách điều chỉnh âm thanh của dây trước mỗi lần luyện tập. Mặc dù nhạc cụ này chỉ có 4 dây nhưng công việc điều chỉnh không phải lúc nào cũng đơn giản với người mới bắt đầu. Bởi vậy bạn cần phải kiên trì tự tập nhiều lần.

Nếu bạn không biết cách điều chỉnh dây đúng sẽ khiến đàn ukulele tạo ra những âm thanh bị lệch, không chính xác. Điều này cũng gây ảnh hưởng đến cảm nhận âm nhạc về lâu dài của bạn khiến quá trình tự học trở nên sai lầm. Bởi vậy chúng ta hãy cố gắng nghiêm túc thực hiện điều này để bản thân có thể tự tin chơi những bản nhạc mình yêu thích.

Học từ dễ đến khó

Một trong những điều mà chúng ta luôn biết chắc mỗi khi học một điều gì đó là nên bắt đầu từ dễ đến khó. Đây cũng là bí quyết nằm lòng mà bạn cần ghi nhớ khi tham gia vào bộ môn đàn ukulele. Chúng ta sẽ bắt đầu tự học từ những phần cơ bản trước cho đến khi thành thạo mới chuyển đến nâng cao. 

Trong những ngày đầu tiên tự học đánh đàn ukulele chắc chắn bạn sẽ gặp phải đôi chút khó khăn nên đừng cố ép mình. Điều này sẽ dễ gây ra tâm lý chán nản, nhụt chí và thậm chí là bỏ cuộc giữa chừng. Thay vào đó bạn hãy tham khảo những hướng dẫn tự học trên các trang mạng hoặc từ người đã chơi từ những bước cơ bản như nhạc ký đến kỹ năng đàn.

Ghi âm bản nhạc của mình và tự hoàn thiện mỗi ngày

Để mang đến kết quả tự học đàn ukulele hiệu quả nhất là bạn hãy ghi âm bản nhạc của mình đánh và tự nghe lại để chỉnh sai. Chúng ta không nên chơi xong chơi qua sẽ chẳng thể biết được mình đánh sai ở chỗ nào. Bởi vậy việc ghi âm lại là điều rất cần thiết giúp bản thân không nhận biết nhanh chóng và sửa sai kịp thời. Đây chắc chắn là cách tự học mang lại hiệu quả nhanh chóng mà bạn nên áp dụng.

Bạn hãy ghi âm bản nhạc của mình và tự hoàn thiện mỗi ngày
Bạn hãy ghi âm bản nhạc của mình và tự hoàn thiện mỗi ngày

Lời kết

Bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đọc tìm hiểu về cấu tạo, mức giá và cách học đàn ukulele. Đây là loại nhạc cụ có xuất phát từ hòn đảo Hawaii từ năm 1878. Loại đàn này rất đa năng có thể chơi trên nhiều thể loại khác nhau từ đồng quê đến rock nên được khá nhiều người yêu thích.

Xem nhiều nhất