HomeKiến thức nhạc cụ - âm nhạcCác thể loại nhạc phổ biến và những yêu cầu phân loại...

Các thể loại nhạc phổ biến và những yêu cầu phân loại cụ thể

Âm nhạc là một trong số những hình thức giải trí không thể thiếu của con người qua mọi thời kỳ. Các thể loại nhạc trên thế giới rất đa dạng và được phân chia theo những yêu cầu khác nhau. Điều này giúp cho người nghe có thể nhận định và lựa chọn loại nhạc phù hợp theo sở thích của mình. Hãy cùng điểm qua một số thể loại nhạc được yêu thích nhất hiện nay!

Các thể loại nhạc theo tiêu chí như thế nào?

Các thể loại nhạc là nội dung để đánh giá và phân biệt từng dòng nhạc khác nhau. Qua từng thời kỳ sẽ có thêm một vài thể loại mới, tuy nhiên chúng vẫn là cơ sở để xếp loại các ca khúc. Đây là yếu tố quan trọng dùng để đánh giá sự sáng tạo của nền âm nhạc.

Âm nhạc là một trong số những yếu tố quan trọng và ẩn chứa nhiều sự sáng tạo nhất của con người. Qua mỗi thời kỳ khác nhau người dân sẽ có những gu âm nhạc phát triển theo xu thế. Tuy nhiên những thể loại nhạc chính thì vẫn sẽ dựa trên những tiêu chí đánh giá để phân biệt. 

Vậy hiện nay nếu muốn tìm hiểu các thể loại nhạc theo những tiêu chí đánh giá thì sẽ phân biệt như thế nào. Đâu là những tiêu chí được đặt ra cho những thể loại khác nhau? Chúng sẽ được vui về những nhánh phân biệt với tiêu chí là:

  • Những loại âm nhạc được xếp vào dạng cổ điển hoặc trình diễn theo dạng nghệ thuật sẽ bao gồm: nhạc giao hưởng và nhạc, hát opera
  • Những thể loại nhạc truyền thống hoặc những thể loại nhạc dân gian, nhạc đồng quê, nhạc dân ca, nhạc folk
  • Và những thể loại âm nhạc phổ thông, nhạc đại chúng và những thể loại nhạc nhạc nhẹ

Đây là những tiêu chí cơ bản nhất dùng để đánh giá và xếp lại những sáng tác âm nhạc trong dân gian. Chúng dựa trên tính chất của bài nhạc để phân loại ra 3 nhánh chính. 

Tiêu chí phân biệt các thể loại nhạc 
Tiêu chí phân biệt các thể loại nhạc

Phân biệt các thể loại nhạc theo chức năng

Nếu xét về mặt chức năng thì có thể cũng được phân chia thành rất nhiều mảng khác nhau. Chúng sẽ mang những yếu tố về chức năng cụ thể. Những bài nhạc có cùng nội dung cùng chủ đề sẽ được phân chia theo những chiều hướng chức năng cụ thể. 

Ví dụ như ở thời điểm hiện tại sẽ có các thể loại nhạc theo chức năng như sau:

  • Các ca khúc viết về tình yêu thuộc nhóm chức năng tình ca, tình khúc
  • Nhóm nhạc thiếu nhi, cùng với đó là hát ru và loại hình đồng dao
  • Nhóm nhạc truyền bá tôn giáo: bao gồm thánh ca, bài ca spiritual, nhạc phúc âm,…
  • Thể loại nhạc quân sự: chúng sẽ bao gồm những tác phẩm được liệt kê như hành khúc, trường ca, nhà cách mạng, quốc ca, nhạc lính; nhạc chiến tranh, nhạc, chiến tranh, nhạc phản kháng chiến, nhạc phản cách mạng,…
  • Thuộc thể loại soundtrack thì sẽ bao gồm nhạc phim, nhạc video game, music hall,…

Ngoài ra còn rất nhiều những thể loại nhạc khác nhau được phân biệt theo chức năng mà bạn có thể tham khảo. Ví dụ như ngâm thơ, hài kịch, nhạc khiêu vũ, các thể loại nhạc dành cho những sự kiện đặc biệt, nhạc nhại…

Và khi theo dõi các nhóm chức năng cụ thể bạn sẽ nhận thấy được điều khác biệt rất rõ ràng và chúng thường được áp dụng trong đời sống. Chính vì vậy ai cũng có thể phân biệt một cách rành rọt các thể loại nhạc theo chức năng được kể trên với những bài hát cụ thể.

Các thể loại nhạc phân loại dựa trên chức năng
Các thể loại nhạc phân loại dựa trên chức năng

Những cách phân loại các thể loại nhạc

Nếu muốn tìm hiểu về cách phân biệt các thể loại nhạc cụ thể. Chúng sẽ có những khái niệm cơ bản về một thể loại khác nhau dành cho bạn tham khảo. Tuy nhiên việc nhận định và phân loại ngoài những nhân tố kể trên thì vẫn phải dựa theo một số những cách phân loại khác như:

  • Phân loại nhạc dựa trên loại hình nhạc cụ chủ đạo được sử dụng biểu diễn 
  • Phân loại theo những hãng chịu trách nhiệm phát hành các bản nhạc đó
  • Và cuối cùng là phân loại theo thị trường âm nhạc với những nhu cầu cụ thể của con người. Trong đó được nhắc đến nhiều nhất lại chính là: nhạc pop, K-pop, âm nhạc đại chúng, nhạc underground…

Và như vậy khi bạn muốn tìm hiểu những cách phân biệt các thể loại nhạc thì sẽ cần chú ý những nội dung dưới đây. Đảm bảo đây sẽ là các mẹo cực kỳ đơn giản ai cũng có thể dễ dàng tìm hiểu và phân biệt được thành từng dòng nhạc cơ bản!

Phân biệt các thể loại nhạc dựa trên tốc độ (tempo) bài hát

Tốc độ bài hát là yếu tố quan trọng nhưng cũng rất dễ nhận biết đối với những người không rành về âm nhạc. Đây cũng chính là yếu tố cơ bản quyết định đến sự khác biệt mà bạn có thể nhận ra được ngay khi vừa mới nghe.

Theo những đánh giá và kinh nghiệm của các nhà phê bình âm nhạc, tốc độ của bài hát được tính bằng số nhịp/phút. Điều này đồng nghĩa với việc mỗi phút chúng sẽ thể hiện được bao nhiêu nhịp sau đó so sánh với bản mẫu tiêu chí của đơn vị đo là BPM bạn sẽ có thể phân loại được.

Tuy nhiên lưu ý là sẽ vẫn có những thể loại có nhịp tương tự nhau. Điều này sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong quá trình phân loại và nhận định các thể loại nhạc thú vị. Như vậy bạn sẽ cần thêm một yếu tố khác dưới đây để phân loại!

Tempo dùng để phân biệt các thể loại nhạc
Tempo dùng để phân biệt các thể loại nhạc

Phân biệt các thể loại nhạc bằng cách kết hợp kiểm tra nhịp trống

Trong nhiều trường hợp nếu chỉ dựa vào tốc độ của bài hát thì sẽ rất khó để phân biệt. Bởi chúng sẽ có nhiều bài có sự pha trộn lẫn nhau giữa nhiều thể loại. Chính vì vậy bạn có thể phân biệt dựa trên nhịp trống để tìm hiểu về thể loại nhạc.

Tuy nhiên với trống thì cũng cần ở người nghe năng khiếu và có một chút hiểu biết. Có như vậy thì các thể loại nhạc sẽ được phân biệt rất rõ ràng mà không cần phải tốn thời gian tìm hiểu những cách khác.

Phân biệt các thể loại nhạc dựa vào nhạc cụ và phong cách hát 

Hầu hết mỗi loại nhạc đặc trưng sẽ sử dụng những loại nhạc cụ riêng làm nổi bật chất đặc biệt. Nếu như nhạc rock thường sử dụng âm thanh của guitar điện, hay những tiếng trống được điểm cấu trong bài hát thì nhạc jazz lại sử dụng kèn saxophone để tạo điểm nhấn.

Ngoài ra những phong cách khác sẽ được thể hiện thông qua những người nghệ sĩ trình diễn bài hát đó trên sân khấu. Kỹ thuật thanh nhạc, biểu cảm cảm xúc hay chỉ đơn giản là những sự điều chỉnh âm thanh khi hát cũng sẽ giúp bạn tìm hiểu được chúng thuộc thể loại nhạc nào.

Thể loại nhạc dân gian có gì đặc biệt?

Thể loại nhạc dân gian là một trong số những thể loại mang đậm phong cách riêng của từng khu vực. Nó được bao gồm loại nhạc truyền thống và nhạc đương đại. Trong đó từng khu vực trên thế giới sẽ có những danh sách thể loại âm nhạc riêng bao gồm: châu Á, châu âu, châu Phi, châu Mỹ, châu âu, Trung Đông, Bắc Phi…

Chính vì vậy bạn cần có sự tham khảo nhiều bài hát thuộc thể loại này đến từ khắp nơi trên thế giới. Có như vậy mới cảm nhận được sự khác biệt, nét đặc trưng riêng và những nét hấp dẫn riêng của chúng.

Thể loại nhạc dân gian phổ biến trên khắp thế giới
Thể loại nhạc dân gian phổ biến trên khắp thế giới

Tìm hiểu về 8 thể loại nhạc phổ biến 

Hiện nay trên khắp thế giới Các thể loại nhạc được tổng hợp lại thành tám loại hình phổ biến. Sự khác nhau cơ bản sẽ thu hút được những người với sở thích khác nhau. Hãy cùng tham khảo qua về những thể loại nhạc phổ biến nhất hiện nay là gì nhé!

Thể loại nhạc POP

Đây là thể loại phổ biến nhất hiện nay và chúng là một nhánh của nhạc đương đại. Không chỉ sở hữu những giai điệu dễ nghe, phù hợp với phần đông sở thích của đại chúng mà trong bài hát thường có những bạn lập đi lập lại, âm thanh mềm mại và uyển chuyển hơn. Chính vì vậy chúng hợp gu với rất nhiều người.

Thể loại nhạc đồng quê

Chỉ cần nghe tên là bạn hình dung được âm thanh và giai điệu như thế nào được không. Đa phần chúng sẽ mang được nét văn hóa đặc trưng riêng và các thể loại nhạc này được ra đời từ Mỹ. Chính vì vậy chúng thường có giai điệu trầm buồn, gắn liền với những hình ảnh các chàng cao bồi.

Thể loại nhạc Rock

Đây là một trong số những thể loại vô cùng phổ biến với tiết tấu nhanh, mạnh mẽ. Đa phần sử dụng các thể loại, dụng cụ điện tử để chơi nhạc. Âm thanh của chúng đặc sắc chính vì vậy không quá chú trọng đến giọng hát của người trình diễn. Loại nhạc này bắt nguồn từ những thập kỷ 50.

Thể loại nhạc Dance

Hay còn được biết đến với tên gọi khác chính là thể loại nhạc khiêu vũ bao gồm cả nhạc nhảy, nhạc sàn phải những loại nhạc để nhảy múa. Người ta có thể ghép nhiều bài hát lại với nhau để tạo thành một tác phẩm tuyệt vời. Nhưng chúng cũng rất ăn ý.

Thể loại nhạc Jazz

Không hổ danh khi nói Mỹ là cái nôi của nền văn hóa. Thể loại nhạc này cũng là cái tên bắt nguồn từ nước Mỹ, mang âm hưởng của phương tây và châu Phi. Nó mang được những nét đặc trưng riêng với ken saxophone do đó người nghe sẽ thực sự rất kén chọn với thể loại nhạc này.

Nhạc Jazz mang nét đẹp văn hóa đặc trưng
Nhạc Jazz mang nét đẹp văn hóa đặc trưng

Thể loại nhạc Blues

Là một trong số các thể loại nhạc bắt nguồn từ những bài ca lao động ngoài ra chúng còn được sáng tác từ những bài nhạc dân ca, những bài nhạc thuộc về lĩnh vực tôn giáo. Dù có giai điệu không mấy vui vẻ nhưng chúng cũng rất ưa chuộng và thường sử dụng kèn đi kèm.

Thể loại nhạc là Flamenco

Trái ngược với giai điệu trầm buồn bên trên thì đây là thể loại nhạc đặc trưng thể hiện được phong cách rất riêng của Tây Ban Nha. Giai điệu có vẻ đơn giản nhưng rất cảm hứng với những màn biểu diễn nghệ thuật độc đáo.

Thể loại nhạc EDM

Và cuối cùng cần nhắc đến đó chính là thể loại nhạc dance điện tử hết được ưa chuộng hiện nay. Đa phần chúng được chỉnh sửa thông qua các thiết bị điện tử và các loại máy mà âm để tạo ra những âm thanh mới lạ, bắt tai và vô cùng hấp dẫn.

Kết luận 

Tất cả các thể loại nhạc trên thế giới đều đa dạng về số lượng cũng như các màn trình diễn sẽ có điểm đặc trưng riêng. Chính vì vậy khi muốn nhận xét hoặc tìm hiểu chúng trước tiên hãy nắm rõ những loại nhạc kể trên. Bạn sẽ tìm ra được sở thích của mình nhờ những sự hiểu biết dành cho âm nhạc.

Xem nhiều nhất