HomeCác loại nhạc cụSound card và những thông tin hữu ích mà bạn cần biết

Sound card và những thông tin hữu ích mà bạn cần biết

Sound card được các nhà sản xuất không ngừng nghiên cứu và chế tạo nhằm phục vụ, hỗ trợ cho khách hàng, mang đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Hãy cùng nhau tìm hiểu về linh kiện điện tử này, bạn sẽ rất bất ngờ về những tác dụng mà nó mang lại đấy!

Sound card là gì?

Sound card là những loại thiết bị chuyển đổi tín hiệu số hay giải mã tín hiệu thành âm thanh để máy tính, laptop có thể hiển thị, hoạt động bình thường và được biết với tên gọi là Audio Interface. Người dùng rất yêu thích linh kiện điện tử này và ngày càng ưa chuộng, sử dụng sản phẩm như 1 phần không thể thiếu trong đời sống.

Được biết đến là một thiết bị không thể thiếu trong các phòng thu chuyên nghiệp hay dàn karaoke tại nhà, thu âm hoặc livestream, giống với các card âm thanh tích hợp sẵn trên những mainboard trên máy tính hoặc card âm thanh rời ở ngoài. Tuy nhiên, thiết bị này làm được nhiều chức năng hơn card âm thanh thông thường.

Khi những âm thanh truyền tải qua Sound card, nó sẽ có chức năng là căn chỉnh âm thanh và thêm hiệu ứng cho âm thanh đầu ra trở nên chất lượng, sống động và hoàn chỉnh hơn nhiều so với khi sử dụng các dòng card thông thường. Đây là một trong những lý do mà bạn nên lựa chọn sử dụng linh kiện điện tử thông minh này.

Thiết bị điện tử được sử dụng để chuyển đổi số thành âm thanh
Thiết bị điện tử được sử dụng để chuyển đổi số thành âm thanh

Tìm hiểu về các tác dụng của Sound card

Có thể hiểu một cách đơn giản rằng Sound card chính là một thiết bị được sử dụng để đưa âm thanh từ microphone vào máy tính thông qua những cổng kết nối USB hoặc Firewire. Linh kiện điện tử này gồm có hai dạng đó là dạng được tích hợp trên mainboard và dạng cắm rời thông qua những cổng gọi là Sound card rời.

Dù ở bất kỳ dạng nào, linh kiện này đều có ba thành phần chính, có thể kể đến như: ADC, DSP, DAC, trong đó ADC (Analog to Digital Converter) được sử dụng để chuyển các tín hiệu âm thanh analog sang tín hiệu kỹ thuật số. Còn DSP hay còn gọi là Digital to Analog Converter được dùng để chuyển đổi những âm thanh kỹ thuật số.

Đối với DAC hay còn được gọi với cái tên Digital to Analog Converter được dùng để chuyển đổi các âm thanh kỹ thuật số sang tín hiệu âm thanh analog. Theo nghiên cứu cho thấy, âm thanh ở đầu ra của linh kiện đã được nâng cấp thông qua bộ xử lý nên âm thanh cho ra trở nên chất lượng, chuẩn hơn, sống động và chân thực hơn.

Ngoài ra, các Sound card còn có khả năng phục vụ tốt cho việc xem phim bởi nó có thể hỗ trợ Dolby Atmos hay DTS:X và còn kết nối được nhiều loa cùng một lúc. Các linh kiện này cũng góp phần làm cho âm nhạc của bạn trở nên chất lượng hơn vì có thể giải mã nhạc cao cấp như là Hi – Res PCM hay DSD.

 Sound card mang lại nhiều công dụng hữu ích cho máy tính của bạn
Sound card mang lại nhiều công dụng hữu ích cho máy tính của bạn

Có mấy loại Sound card?

Được biết đến là linh kiện rất phổ biến được nhiều người sử dụng, nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nhà sản xuất đã nghiên cứu cho ra đời ba loại Sound card với các chức năng khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Hãy cùng nhau tìm hiểu xem những dòng sản phẩm sau đây có gì đặc biệt nhé!

Loại thiết bị được sử dụng cho máy tính

Sound card là loại linh kiện điện tử được sử dụng cho những người có nhu cầu giải trí đơn giản, chẳng hạn như: Nghe nhạc, xem phim, chơi game giải trí trên máy vi tính hàng ngày, vì thế nên chỉ cần loại thiết bị giá thành tương đối rẻ, có thể kết hợp với hai kênh và loa  phát âm thanh là được.

Tuy nhiên, nếu người sử dụng muốn nghe những loại âm thanh đặc biệt như: Nhạc dance, hiphop, rock,… Nên đầu tư cho mình những chiếc Sound card được hoạt động dưới công suất làm việc lớn hơn bình thường, có thể hỗ trợ hiệu quả việc phát ra được tiếng bass, tiếng trống, kèn, tạo cho người nghe cảm giác chân thật hơn.

Thiết bị dùng cho mục đích thu âm có gì đặc biệt?

Đây là thiết bị có vai trò quan trọng, không thể thiếu trong máy tính và các phòng thu chuyên nghiệp. Những khách hàng có nhu cầu thu âm, chẳng hạn như: Đọc truyện, thu lời giảng hay bài hát đều cần sử dụng đến các linh kiện chuyên nghiệp còn được gọi là dòng Sound card thu âm, mang lại âm thanh sống động, chất lượng.

Đây là sản phẩm có giá thành khá ổn định nhưng tác dụng mang đến lại rất cao, khiến cho người dùng cảm thấy vô cùng hài lòng từ chất lượng sản phẩm cho đến dịch vụ khách hàng. được đánh giá là cho đầu ra âm thanh với chất lượng cực cao, không bị nhiễu, đặc biệt, còn có các nút vặn để điều chỉnh âm thanh sống động. 

Tìm hiểu về Sound card livestream

Đây là linh kiện có các chức năng tương tự như Sound card thu âm nhưng chất lượng âm thanh khi thu phát sẽ kém hơn bởi vì chúng không phải là các thiết bị thu âm chuyên dụng. Bên cạnh đó, dòng này còn có hỗ trợ thêm chức năng phát trực tiếp âm thanh, hát karaoke nên đã được rất nhiều youtuber và streamer ưa chuộng.

Sound card livestream còn có nhiều núm volume dùng để điều chỉnh âm lượng tạo nên hiệu ứng giúp những bản thu được cho ra trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Đây là linh kiện điện tử vừa mang lại nhiều hiệu quả cao vừa rất dễ sử dụng, chỉ cần cắm vào máy tính là có thể dùng được, không quá khó khăn trong các khâu cài đặt.

Sound card livestream được các youtuber và streamer rất ưa chuộng
Sound card livestream được các youtuber và streamer rất ưa chuộng

Cách tốt nhất để chọn sản phẩm chất lượng là gì?

Được biết đến là linh kiện điện tử được mọi người ưa chuộng và sử dụng rất nhiều trong thực tế, tuy nhiên, Sound card được bán với giá thị trường không quá đắt đỏ. Hiện nay, trên thị trường đã ra rất nhiều loại với những thành phần cấu tạo và các mức giá khác nhau, giúp khách hàng dễ dàng so sánh và lựa chọn sao cho phù hợp.

Cách lựa chọn với nhu cầu giải trí và nghe nhạc

Nếu mục đích sử dụng của bạn là nghe nhạc, xem phim, chơi game hoặc hát karaoke online, chỉ cần sử dụng các loại Sound card 2.1 để hỗ trợ 2 kênh cùng với loa để âm thanh phát ra được. Nếu muốn có chất lượng âm thanh tốt nhất, nên tách biệt riêng các thiết bị giữa Pre-Amp/ Amp và DAC.

Thông thường, bạn nên chọn những sản phẩm Sound card rời với cổng kết nối máy tính như USB hay tốt hơn là Ethernet vì lúc sử dụng PCI-E sẽ dễ bị nhiễu hơn. Nếu là fan của những dòng nhạc mạnh như: EDM, rock, hiphop, bạn nên lựa chọn những dòng có công suất lớn để có thể hỗ trợ tiếng bass và tiếng trống rõ ràng nhất.

Nên lựa sản phẩm Sound card thu âm như thế nào?

Đây là dòng chuyên nghiệp được sử dụng cho các phòng thu nên việc lựa chọn những mẫu Sound card đa kênh chẳng hạn như 4.1 hay 5.1 là điều cần thiết bởi nó cung cấp đa dạng hiệu ứng âm thanh cho người dùng. Kết hợp với các thiết bị khác như: Micro, loa, âm thanh lúc này sẽ ổn định, sống động và chân thực hơn rất nhiều.

Nếu bạn chỉ có nhu cầu thu âm tại nhà, chỉ cần dùng 2 cổng mic là được, đối với những phòng thu chuyên nghiệp, số lượng này sẽ tăng lên nhiều. Bên cạnh đó, cần phải tích hợp những cổng thu nhạc cụ khác như: Midi, guitar,…

Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng
Lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng

Cách lựa chọn linh kiện điện tử chuyên nghiệp

Nếu các phòng thu tại nhà của bạn không đòi hỏi cao về các thiết bị như tại các phòng thu âm chuyên nghiệp, phòng thu ca sĩ, có lẽ Sound card là một lựa chọn hoàn hảo và tuyệt vời nhất của bạn. Đây cũng là lúc bạn nên bỏ ra một khoản tiền kha khá để đầu tư, đảm bảo chất lượng thu được tốt và chuẩn nhất.

Top 5 dòng Sound card được yêu thích trên thị trường

Sau đây sẽ là top 5 sản phẩm Sound card thu âm phòng thu phổ biến, được ưa chuộng nhất trên thị trường. Vậy những sản phẩm này có cấu tạo, thiết kế, mẫu mã ra sao mà lại nổi tiếng và được nhiều người yêu thích đến như vậy, hãy cùng tham khảo để biết thêm những thông tin hữu ích về sản phẩm này nhé!

Dòng Focusrite chất lượng cao

Là nhà sản xuất giao diện âm thanh cùng nhiều sản phẩm khác dành cho thu âm, công ty luôn phấn đấu với mong muốn đem đến chất lượng âm nhạc tốt nhất. Được thành lập vào năm 1985, sản phẩm đã được các ca sĩ nổi tiếng, chuyên gia âm thanh sử dụng và xem như nguồn cảm hứng tại phòng thu, buổi biểu diễn trực tiếp.

Sound card tascam có gì đặc sắc?

Đây được biết là thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản, chuyên sản xuất những thiết bị âm thanh nhỏ gọn, tiện lợi giúp bạn dễ dàng mang theo bất cứ nơi đâu. Sản phẩm này sẽ phục vụ cho mục đích thu âm của bạn, đáp ứng hoàn hảo về các thông số kỹ thuật tốt, độ ồn thấp, gói phần mềm đi kèm tốt tạo nên một bản ghi tuyệt vời.

Dòng M-Audio 

Sản phẩm được thu âm gắn qua cổng USB của máy tính, với số lượng nhiều cổng kết nối nên bạn có thể sử dụng nó khi muốn kết nối hầu như bất kỳ âm thanh nào cho máy tính như: Mixer, micro, loa kiểm âm, các loại nhạc cụ,… Vì vậy, đây sẽ là lựa chọn tối ưu dành cho các phòng thu âm kinh doanh vừa và nhỏ.

Tìm hiểu về Sound card Presonus

Sound card presonus sẽ là giải pháp tối ưu nhất cho những dự án thu âm có định dạng nhỏ, được thiết kế với tiền khuếch đại micro Class A, chất lượng thu âm đạt đến 24 bit/96kHz. Bạn sẽ được trang bị tốt để thực hiện podcast, thu âm nhạc cụ, giọng hát hay sản xuất nhạc điện tử và sở hữu phần mềm Studio One Artist.

Sound card Behringer và những điểm đặc sắc

Được biết đến là sản phẩm với thiết kế tinh tế cùng giá thành phải chăng, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận, giúp bạn dễ dàng và nhanh chóng đưa ra những ý tưởng âm nhạc vào máy tính. UM2 dễ sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn, đảm bảo đường dẫn đến ổ cứng trên máy tính của bạn sẽ có kết quả chuyên nghiệp tuyệt đẹp.

Có 5 dòng hot nhất trên thị trường năm 2022
Có 5 dòng hot nhất trên thị trường năm 2022

Kết luận

Vậy để lựa chọn một sản phẩm Sound card tốt và phù hợp nhất, người dùng cần biết mục đích sử dụng sản phẩm của mình là gì? Tùy vào mức độ nhu cầu chất lượng âm thanh, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm thông thường hoặc chuyên dụng cho livestream hay làm nhạc trong studio.

Xem nhiều nhất