HomeBlogGuitar bass - Cấu tạo và những thương hiệu đàn uy tín

Guitar bass – Cấu tạo và những thương hiệu đàn uy tín

Nhiều người biết đến guitar bass như một trong những loại đàn hiện đại và tạo ra âm thanh độc đáo nhất. Trong hầu hết các giai điệu, cây bass luôn chiếm vai trò cực kỳ quan trọng và là linh hồn của bản nhạc đó. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về loại đàn này cũng như thương hiệu đáng tin dùng nhất.

Cấu tạo của một cây guitar bass

Giới guitar được phân chia thành nhiều thể loại khác nhau, bao gồm guitar classic, acoustic, guitar bass và guitar điện. Trong đó, cơ bản chúng sẽ giống nhau về phần hình dáng, một vài bộ phận cấu thành bên trong. Tuy nhiên, âm thanh của mỗi loại phát ra là khác nhau, vì vậy được ứng dụng cho một nhiệm vụ riêng khi hòa nhạc. 

Phần dây đàn

Một cây guitar bass hoàn chỉnh sẽ bao gồm hơn 15 bộ phận, mặc dù chúng đều được phân thành một mục đích hoạt động riêng biệt nhưng chung quy lại vẫn bổ trợ cho nhau. Đặc biệt ở phần dây đàn, đây gần như là chi tiết quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ cây guitar nào dù phiên bản cũ hoặc mới.

Thuở vừa được phát minh, cây guitar bass chỉ có vỏn vẹn 4 dây, điều này cũng đồng nghĩa với việc âm vực mà đàn phát ra cũng chỉ chạm mốc trung bình. Sau đó, khi thị trường âm nhạc càng ngày càng nhận được nhiều sự chú ý, bass mới được cải tiến và nâng cấp với phiên bản nhiều dây hơn là 6-8 hay thậm chí 12, 16, 18 dây.

Trọng lượng dây đàn của bass nặng hơn khi so sánh với guitar classic và electric guitar. Chính vì thế, các nhạc công cũng gặp khá ít trường hợp đứt hoặc lỗi dây nhạc. Đặc biệt là với những dân chuyên nghiệp, họ còn tận dụng điều này để tạo ra những nốt âm thanh khác nhau khiến cây bass có phần cuốn hút hơn.

Đàn guitar bass được nhiều người ưa chuộng
Đàn guitar bass được nhiều người ưa chuộng

Body của đàn guitar bass

Body được hiểu như là phần shape, một tên gọi dùng để định hình cho cây đàn guitar. Mặc dù chung một thể loại, thế nhưng từng dòng guitar đều có một kiểu dáng body khác nhau. Điển hình như chiếc bass sẽ sở hữu thân hình mảnh mai, các góc cạnh được thiết kế chi tiết và tinh tế hơn.

Trong khi đó, loại guitar thông thường trông hơi gồ ghề, chẳng những vậy bề dày còn gấp đôi so với bass. Điểm đặc trưng này khiến bass trở nên dễ nhận biết hơn, người ta có thể phân biệt kể cả khi chưa nghe âm thanh mà nó phát ra. Dù được chơi riêng lẻ hay phối hợp cùng dàn nhạc hoành tráng thì tiếng bass vẫn rất lấn án.

Phần thân của từng cây guitar bass đều chủ yếu được làm từ tonewood, một loại gỗ chuyên thiết kế và định dạng cho các cây đàn. Tùy vào nhu cầu của bạn đối với từng loại âm thanh mà có thể chọn cây bass có body dày hơn, tiện lợi cho việc gõ và đánh đàn.

Cần đàn guitar bass

Cần đàn là phần thân được đánh dấu từ đầu cây bass đến thùng đàn, thông thường sẽ có độ dài từ 47-50cm. Nhạc công sẽ điều chỉnh thanh điệu và tần số âm thanh nhờ vào các phím đàn được thiết kế ở phần này. Tuy nhiên, họ cần phải đủ linh hoạt để thay đổi nhiều tone khác nhau ở cây guitar bass.

Phần đầu đàn

Một bộ phận cũng quan trọng không kém trong hơn 15 chi tiết của cây guitar bass, phần đầu đảm nhiệm khá nhiều chức năng chủ chốt để tạo nên âm thanh hay. Trong đó, khóa đàn là giữ trọng trách đặc biệt, nó hỗ trợ nhạc công điều chỉnh độ căng của dây đàn, từ đó phát ra một thanh điệu phù hợp.

Việc sử dụng khóa đàn phải được kết hợp với phần phím ở cần đàn, nếu không âm thanh cho ra sẽ không đúng vị trí. Không những thế, khi hòa cùng với dàn nhạc bao gồm đầy đủ các nhạc cụ, việc guitar bass tạo ra âm thanh sai tone sẽ khiến bản hòa tấu trở nên kém hấp dẫn.

Các đối tượng chơi guitar bass có thể là nam hoặc nữ
Các đối tượng chơi guitar bass có thể là nam hoặc nữ

Đặc điểm riêng biệt của guitar bass

Theo nhiều nhận xét cho thấy, âm thanh của cây guitar bass không phải là dạng hay nhất và thích hợp để kết hợp với nhiều nhạc cụ khác. Tuy nhiên, họ cũng không hề phủ nhận rằng loại âm thanh này mang một cá tính rất mạnh mẽ, vì thế nó luôn có mặt trong tất cả các buổi biểu diễn nhằm tăng sự máu lửa cho ban nhạc và nghệ sĩ.

Chất liệu của đàn thông thường sẽ được làm bằng tonewood phổ biến, tuy nhiên trên thị trường vẫn rất thịnh hành các loại bằng nhựa hoặc kim loại nhẹ. Nhưng thể thuận tiện cho việc chơi nhạc, hoặc đem di chuyển ở nhiều nơi, người dùng sẽ ưu tiên loại bằng gỗ hơn.

Cây guitar bass đầu tiên được ra đời vào đầu thế kỷ 19, tính đến nay nó đã tồn tại được hơn 200 năm. Trong suốt thời kỳ này, nó đã được cải tiến qua khá nhiều phiên bản, hầu hết đều được đón nhận rất nồng nhiệt. Thế nên không mất quá nhiều thời gian để bass trở thành một trong những âm thanh chủ chốt trong dàn nhạc.

Âm thanh mà guitar bass phát ra chủ yếu ở các nốt trầm, vì vậy nó được xếp vào loại nhạc cụ chuyên tạo ra âm vực thấp, chỉ vừa 3 quãng tám. Những bản hòa âm phối khí có sự tham gia của cây bass đều có tác động mạnh mẽ đến người nghe, nó thể hiện đầy đủ và chính xác tinh thần mà tác giả muốn mang đến.

Tìm hiểu về cấu tạo của cây guitar bass cơ bản gồm những gì
Tìm hiểu về cấu tạo của cây guitar bass cơ bản gồm những gì

Cây bass đóng vai trò gì trong âm nhạc?

Về căn bản, một bản phối khí thường được lồng ghép bởi hai yếu tố, bao gồm chorus và melody. Trong đó, melody được giải thích như một đoạn solo riêng lẻ của một hay hai loại nhạc cụ bất kỳ, có thể kèm theo phần vocal hoặc không. Phần giai điệu này sẽ được chơi trên một nền nhạc chủ được gọi là chorus (hòa âm).

Và thông thường, guitar bass không được dùng để làm solo vì nó mang âm sắc trầm. Nếu sử dụng cho riêng một đoạn melody, bản nhạc đó chắc chắn sẽ bị lu mờ và thiếu điểm nhấn. Theo các chuyên gia thanh nhạc, bass khi kết hợp với một số nhạc cụ như guitar điện, keyboard, trống sẽ thể hiện được rõ ràng vai trò của mình hơn.

Chúng ta thường sẽ thấy âm thanh của guitar bass xuất hiện nhiều ở những thể loại nhạc kinh điển như Jazz, Rock, Blues. Lúc này, thanh sắc mà cây bass phát ra sẽ mang hơi hướng ma mị, có tác dụng giữ nhịp vô cùng chắc chắn khiến người nghe hoàn toàn bị thu hút.

Trên thị trường âm nhạc quốc tế, có một số ca nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc huyền thoại này như Louis Armstrong với bản “la vie en rose” nổi tiếng một thời. Hoặc Frank Sinatra cùng giai điệu du dương của “fly me to the moon”. Bạn còn có thể thưởng thức âm thanh guitar bass trong hầu hết các bản nhạc của Michael Bublé.

Các chi tiết của cây guitar đều được thiết kế rất tinh tế
Các chi tiết của cây guitar đều được thiết kế rất tinh tế

So sánh cơ bản giữa guitar bass và guitar điện

Nhiều người sẽ nhầm lẫn guitar bass với electric guitar, hay còn được gọi là guitar điện bởi hình dáng và kích thước chúng same nhau. Thế nhưng, nếu là một người có tìm hiểu và đam mê đến âm nhạc, bạn nên học cách để phân biệt chúng ngay từ những nốt nhạc đầu tiên được phát ra.

Về cấu tạo cơ bản

Nếu so về hình dáng để nhận biết, guitar điện và guitar bass gần như giống nhau đến từng bộ phận. Một số chi tiết của guitar điện sẽ có kích thước lớn hơn khi so sánh với cây bass, tuy nhiên con số vài centimet là không đáng kể. Bởi lẽ, hơn 15 bộ phận mà bass có đều được tích hợp tương tự trên loại đàn còn lại.

Cơ cấu tạo ra âm thanh

Chiếc guitar điện sẽ được tạo ra âm thanh bởi đường dây liên kết với nguồn điện, bên trong thân đàn (thùng) có tích hợp những chi tiết như cảm ứng từ có chức năng khuếch đại âm thanh. Chính vì vậy người dùng không phải nhờ đến các công cụ như pickup, trừ khi biểu diễn ở các đại nhạc hội với quy mô lớn.

Mặt khác, âm thanh của guitar bass được tạo ra bởi chính 4 dây đàn kim loại kết hợp với hệ thống khuếch đại trong thùng đàn. Quan sát bằng mắt thường cũng có thể thấy, dây của bass được thiết kế dày hơn so với những loại guitar thông thường. Chính vì vậy cần phải có sự hỗ trợ đến pickup khi biểu diễn trong không gian rộng.

Phân biệt dòng nhạc

Tiết tấu của guitar bass sẽ có hơi hướng nhẹ nhàng, pha lẫn một chút ma mị để tăng tính thu hút cho bản hòa tấu. Đặc điểm này đã khiến vai trò của bass trong các dòng nhạc như Jazz, Blues thêm phần quan trọng. Không những thế, âm hưởng mà nó mang lại làm bản nhạc sang trọng hơn, phù hợp diễn trong khán phòng, nhà hát.

Ngược lại, guitar điện mang âm sắc khá đặc nên sẽ thích hợp với dòng nhạc như rock hoặc country (đồng quê). Các nhạc công chuyên dòng guitar này thường ở độ tuổi trẻ và có nhiều năng lượng để tạo ra hồn của bản nhạc.

Một số thương hiệu guitar bass chất lượng nhất

Vốn là một loại nhạc cụ cực kỳ thịnh hành trong giới âm nhạc, thế nên các nhà sản xuất cũng thi nhau cho ra mắt vô số dòng guitar độc đáo. Theo thời gian, các thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều, điều này khiến người dùng không thể phân biệt được đâu là loại họ nên chọn mua.

  • Fenter: Hãng sản xuất nhạc cụ đến từ Mỹ, là một trong những thương hiệu lâu đời nhất khi được ra mắt từ năm 1946.
  • Ibanez: Thương hiệu Nhật Bản sở hữu chất lượng bền bỉ nhất trong top những cây guitar bass có trên thị trường.
  • Gibson: Cái tên vô cùng quen thuộc với những ai đã tìm hiểu về nền công nghiệp âm thanh của Mỹ, sở hữu cây bass đắt nhất thế giới với hơn 400.000.000 VNĐ.
  • Yamaha: Hãng âm thanh đã có khoảng thời gian vô cùng thành công tại quê nhà Nhật Bản. Chỉ khi nhận thấy được tiềm năng phát triển tại Mỹ, họ mới bắt đầu phân phối một lượng lớn guitar đến thị trường phương Tây.
Đàn có thể được làm bằng nhiều chất liệu và màu sắc khác nhau
Đàn có thể được làm bằng nhiều chất liệu và màu sắc khác nhau

Kết luận 

Guitar bass chiếm một vai trò cực kỳ quan trọng trong hầu hết các bản hòa âm phối khí. Sự góp mặt của tiếng bass sẽ giúp bài hát càng thêm phần sang trọng, cuốn hút hơn đối với người nghe. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đọc đã cập nhật được đầy đủ các thông tin cần biết về loại đàn guitar bass độc đáo này.

Xem nhiều nhất