HomeKiến thức nhạc cụ - âm nhạcClarinet - Nhạc cụ đỉnh cao không thể thiếu trong âm nhạc 

Clarinet – Nhạc cụ đỉnh cao không thể thiếu trong âm nhạc 

Clarinet là một trong những loại nhạc cụ được sử dụng rộng rãi trong các dàn nhạc, loại nhạc cụ này thể hiện được những âm thanh du dương, với những kỹ thuật thổi độc đao, hóc búa nhất. Hãy cùng tham khảo bài viết chia sẻ dưới dây để bạn tìm hiểu rõ hơn về loại kèn này. 

Kèn Clarinet là gì?

Kèn Clarinet là một loại nhạc cụ thường được giao độc tấu những giai điệu vô cùng đẹp và đã từng nổi đình nổi đám vì những đặc điểm ưu việt nổi bật của kèn. Kèn có thể sử dụng để thể hiện những kỹ thuật hóc búa mang tính đặc trưng cho bài nhạc. Trong đó nhạc cụ này còn được làm bằng gỗ để dễ dàng phát ra âm thanh hay. 

Ưu điểm nổi bật của dòng kèn gỗ Clarinet

Clarinet hay còn được gọi là kèn gỗ dăm đơn, là một loại nhạc cụ hội tụ đầy đủ các ưu điểm vượt bậc của các loại kiểu sáo và tiêu kết hợp lại với nhau. Qua âm sắc của kèn gỗ dăm đơn đã thể hiện được tất cả những thanh âm quen thuộc, chói chang từ xa xưa của người Việt và người Châu Á nói chung. 

Cách chơi kèn Clarinet thành thạo

Đối với những bạn mới học Clarinet để sử dụng loại nhạc cụ này bạn cần một chuẩn bị cho mình một vị trí tốt và các tư thế đúng cách. Mục đích lớn nhất của khóa học kèn chính là để bạn có thể tạo ra những âm thanh hay và phong phú trong kỹ thuật, kỹ xảo của mình.

Bạn có thể chơi kèn khi ngồi và cả đứng. Nếu đứng bạn nên dựa hai chân vào nhau, đứng thẳng và cả khi ngồi bạn cần đặt chân lên sàn. Clarinet khi chơi cần nghiêng một góc 45 độ so với mặt sàn. Nhạc cụ nằm ở phía trên đầu gối đầu phải giữ thẳng khi ngồi. 

Cần hít vào thực hiện một cách nhanh chóng cùng với khoé miệng và mũi của bạn. Phối hợp thở ra trôi chảy không làm gián đoạn những âm sắc và nốt nhạc. Âm thanh từ Clarinet phát ra sẽ được cảm nhận và lắng nghe bằng đôi tai nhạy cảm về giai điệu. 

Việc thực hiện khó nhất cho những người mới bắt đầu là việc điều chỉnh lưỡi, khẩu hình cùng với hơi thở đúng cách. Khi sử dụng kèn Clarinet bạn cần có một chuyên gia để hỗ trợ cho việc thực hiện bài tập đúng cách. 

Những sai lầm mắc phải khi sử dụng Clarinet

Khi chơi Clarinet bạn cần điều chỉnh các âm thanh nhẹ nhàng, mềm mại để không xảy ra sai nốt khi chơi nhạc cụ lớn. Và việc làm ướt ống nghe trước khi chơi sẽ ảnh hưởng đến âm thanh bị khô và mờ khi đó. 

Đồng thời việc điều chỉnh không đúng cách sẽ không phát triển âm thanh theo đúng ý của nhạc sĩ và xảy ra thất vọng không đáng giữa người nhạc sĩ với những nhạc công nên bạn cần giao việc điều chỉnh này cho các chuyên gia thực hiện khi mới bắt đầu học sẽ không bị hạn chế nữa. 

Lưu ý khi sử dụng kèn gỗ dăm đơn 

Để tránh khỏi sự hư hỏng không đáng có cho loại kèn Clarinet này bạn cần phải vệ sinh kèn đúng cách. Hạn chế điều chỉnh vặn ốc vít quá nhiều theo chiều kim đồng hồ. Đôi khi bạn điều chỉnh quá nhiều sẽ khiến cho áp suất bên trong kèn không còn hiệu quả cao. 

Khi sử dụng kèn Clarinet bạn nên thực hiện đúng cách để có thể bảo quản kèn được lâu dài để phục vụ cho quá trình học tập và biểu diễn tại sân khấu của dàn nhạc. Giúp bạn tránh khỏi việc mất tiền khi sửa chữa kèn vì chi phí sửa cho một cây kèn rất cao. Ngoài ra bạn có thể mang vác chúng đi khắp nơi mà không sợ quá cồng kềnh.

Khi sử dụng Clarinet bạn cần thổi đúng cách điều tiết hơi một cách hoàn hảo để cho ra những tác phẩm đi sâu vào lòng người, giúp bạn khiến cho họ biết đến nhiều và thành công trong quá trình biểu diễn của mình một cách hoàn hảo nhất có thể. Bạn còn để lại những ấn tượng cho những ban nhạc khác biết đến mình nhiều hơn.

Clarinet được sử dụng rộng rãi trong những dàn hợp xướng đẳng cấpClarinet được sử dụng rộng rãi trong những dàn hợp xướng đẳng cấp
Clarinet được sử dụng rộng rãi trong những dàn hợp xướng đẳng cấp

Đặc điểm cấu tạo nên chiếc kèn Clarinet hoàn chỉnh

Đối với Clarinet được biết đến với mệnh danh là vua kèn gỗ, do chúng được tạo ra bằng gỗ hay nhựa ABS. Tuy nhiên, những cây kèn được làm từ nhựa ABS âm thanh của nó có chất lượng không bằng với gỗ.  Nhưng với loại gỗ mun đen sẽ cho ra những thanh âm vang, dày hơn rất nhiều. 

Hình dạng của kèn Clarinet

Kèn Clarinet có hình dạng ống rỗng giống với sáo dọc, miệng thổi kèn sử dụng dăm đơn, một đầu loa ra giống hình một chiếc chuông. Kèn sở hữu cho mình cường độ rất tốt, rất nhạy trong việc điều chỉnh cường động từ mạnh đến nhẹ. Cùng với đó, chúng có thể rải hợp âm và âm giai với tốc độ vô cùng cao. 

Thân của nhạc cụ Clarinet

Đặc biệt trên thân của kèn Clarinet có nét đặc trưng vô cùng thú vị được nói đến là trên thân kèn có các lỗ phím, trong khi thổi bạn có thể che lại hoặc mở các lỗ phím ra sẽ làm cho các khí thoát ra ở những vị trí khác nhau khi ấy sẽ tạo ra các cao độ khác nhau khiến cho kèn âm vang hơn, âm thanh sắc sảo hơn. 

Được làm nguyên chất từ gỗ mun đen giúp kèn tạo âm thanh hay
Được làm nguyên chất từ gỗ mun đen giúp kèn tạo âm thanh hay

Các loại kèn gỗ dăm đơn đang có trên thị trường

Có thể nói, kèn Clarinet có rất nhiều kích cỡ khác nhau, với những âm thanh mềm mại, có nhiều kỹ xảo vô cùng hóc búa. Trong dàn nhạc thường có các loại như sau: dòng kèn chuẩn “B-flat” dòng Si giáng, dòng kèn gỗ dăm đơn dạng bass. 

Dòng kèn Clarinet “B-Flat” (dòng Si giáng)

Dòng kèn Clarinet chuẩn “B-Flat” về chiều dài ngắn hơn tầm khoảng 2 feet, âm thanh phát ra từ dòng kèn này cụ thể phát ra từ phần loe hình vuông những âm điệu mềm mại, nhẹ nhàng. Chúng được rải rộng bốn quãng tám từ các nốt vô cùng thấp đến nốt cao trong. 

Dòng kèn gỗ dăm đơn dạng bass

Dòng kèn Clarinet bass có chiều dài trội hơn nhiều cây ở dòng chuẩn nên có thể nói toàn bộ ống kèn duỗi thẳng sẽ  gây ra bất tiện trong việc sử dụng kèn. Nó mang trong mình âm thanh trầm và một đặc trưng nào đó. Mặc dù kích cỡ lớn hơn nhiều so với kèn thông thường nhưng cách chơi giống với nhau . 

Với nhiều loại kèn kích cỡ khác nhau nhưng cách dùng giống nhau
Với nhiều loại kèn kích cỡ khác nhau nhưng cách dùng giống nhau

Clarinet được giao nhiệm vụ độc tấu trong dàn nhạc 

Clarinet là một loại dụng cụ với cường độ cao được biểu diễn những giai điệu vô cùng khó. Qua những âm hưởng trầm lắng đến lạ kỳ, chiếc kèn thể hiện được trình độ của những người nghệ sĩ cùng với kỹ xảo của kèn gỗ dăm đơn, chơi được những hợp âm khó và hóc búa nhất. 

Thông thường kèn gỗ dăm đơn được sử dụng ở đâu?

Kèn Clarinet được biết đến với những âm điệu ấm cúng trong giao hưởng thính phòng mà kèn còn được chơi trong các ban nhạc Jazz. Ngoài ra còn được biểu diễn tại các nhóm nhạc ngoài đường phố hay tại các ban nhạc trong lúc diễu hành đường phố. 

Dòng kèn thuộc dòng Clarinet còn được người ta sử dụng để mô tả những bối cảnh bi kịch hoặc mang màu sắc thần bị. Chúng có thể liên kết được với nhiều nhạc cụ khác như Flute, hautbois, violon hoặc viola. 

Vì sao kèn Clarinet thường hay giao độc tấu

Kèn Clarinet xuất hiện trong dàn nhạc thông thường sẽ được biểu diễn giao độc tấu, chúng thường được sử dụng trong những giai điệu du dương, hiện nay cũng có rất nhiều đoạn được biểu diễn nổi tiếng được khai thác từ những ưu điểm của chúng. Điển hình như các nhạc sĩ Nga Rimsky-Korsakov, Tchaikovsky. 

Clarinet giao độc tấu để diễn tả những hoàn cảnh câu chuyện 
Clarinet giao độc tấu để diễn tả những hoàn cảnh câu chuyện

Những điều bạn chưa biết về dòng kèn gỗ Clarinet

Với những đặc điểm ưu việt của kèn Clarinet phù hợp với những người đam mê về nhạc cụ và thường hay di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Âm thanh của loại nhạc cụ này rất hay và độc đáo nên được nhiều người biết đến. Sau đây là năm điều mà bạn chưa từng biết về chúng sẽ được tiết lộ ngay sao đây.

Clarinet là nhạc cụ mới xuất hiện trong dàn nhạc 

Clarinet là loại nhạc cụ mới trong các loại nhạc cụ hơi bằng gỗ. Được phát minh bởi các nhà sản xuất nhạc cụ Nuremberg Johann Christoph Denner đầu thế kỷ XVIII. Kèn gỗ dăm đơn tạo ra âm thanh nhờ vào một cây sậy gắn vào ống nghe. Tuy nhiên, ở loại kèn này dần được thêm một vài tính năng chơi các âm và nốt nhạc dễ dàng hơn.

Chiếc kèn hiện tại chính là tiêu chuẩn được Klose đã được hoàn thiện vào giữa thế kỷ XIX. Một vài phím có trên thân kèn gắn vào phần hình trụ của kèn dùng để thay đổi cao độ nhưng đến nay chỉ còn 2 phím. Dựa trên hệ thống của Boehm nên chúng được gọi với tên Clarinet Boehm. 

Clarinet có nhiều nhánh nhỏ

Trọng họ kèn Clarinet có rất nhiều nhạc cụ tương tự, với nhiều kích cỡ khác nhau như sopranino, alto cùng với các nhạc cụ có cấu tạo hơi cũng khác nhau. Cũng như kèn basset với những ống cong được cho ra đời vào nửa sau thế kỷ XVIII và được dùng cho các tác phẩm của các nhạc sĩ cổ điển. 

Clarinet được kết cấu từ nhiều chất liệu khác nhau 

Như bạn đã biết, các cây kèn Clarinet thời gian đầu được làm từ gỗ mun giống như chất liệu làm ra sáo. Lúc này cây sậy cố định bằng cuộn dây thay vì có một sợi dây buộc. 

Hiện nay, vật liệu được sử dụng khá phổ biến để sản xuất kèn Clarinet đó chính là grenadilla bh. Chúng có độ dày tương đối cao tạo nên một âm sắc vô cùng đẹp và phong phú đa dạng. Ngoài ra khi bạn chơi một cách nhẹ nhàng sẽ làm cho âm thanh thêm tinh tế và uyển chuyển hơn bao giờ hết. 

Clarinet là mạch nguồn cảm hứng cho nhạc sĩ 

Sự đa dạng của các âm sắc và sức biểu đạt kèn gỗ dăm đơn đã vô tình chạm đến cảm xúc của các nhà soạn tài ba như Mozart. Ông được truyền cảm hứng rất nhiều khi ông gặp gỡ các nghệ sĩ kèn. Khi đó kèn Clarinet chỉ vừa mới ra đời nên ông đã rất háo hức khi sử dụng tốt nhất loại nhạc cụ này trong các buổi biểu diễn.  

Ngoài ra vào những năm cuối đời của ông Brahms đã viết rất nhiều tác phẩm cho loại kèn Clarinet. Khi gặp gỡ các nghệ sĩ biểu diễn kèn đã gây ảnh hưởng đến sáng tạo của ông và tạo ra một kiệt tác trong các tác phẩm cổ điển. 

Có phiên bản Bass (Contrabass)

Bass của Clarinet hiện nay với các phím lớn, ổng thẳng chế tạo lần đầu tiên bởi người phát minh ra kèn Saxophone vào năm 1838. Đây chính là hình dạng đầu tiên của chiếc kèn gỗ dăm đơn ngày nay. 

Clarinet phương Tây với những điều bạn chưa được biết đến 
Clarinet phương Tây với những điều bạn chưa được biết đến

Lời kết

Clarinet là một trong những nhạc cụ mang lại những âm sắc đẹp đẽ cho một bài nhạc. Trên đây là những chia sẻ về kèn gỗ dăm đơn một cách đầy đủ nhất giúp bạn có thể từ đó mà tìm hiểu sâu hơn cùng với việc học tập các bản nhạc bằng kèn để  trở thành những nhạc công thực thụ trong dàn nhạc. 

Xem nhiều nhất