HomePhụ kiện nhạc cụEqualizer - Mang đến những tần số âm thanh chuyên nghiệp

Equalizer – Mang đến những tần số âm thanh chuyên nghiệp

Xưa nay, equalizer vốn là một trong những thiết bị có mặt rất nhiều trong đời sống thường nhật của con người. Tuy nhiên, nó không xuất hiện một cách trực tiếp nên chúng ta thường không để ý đến. Vậy thì hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu tất tần tật những thông tin thú vị nhất về một chiếc equalizer!

Tìm hiểu khái quát về thiết bị equalizer

Bạn có bao giờ thắc mắc rằng vì sao những bộ phim ảnh hay những bản nhạc thường được thu âm trong môi trường thực tế nhưng lại luôn phát ra âm thanh trong trẻo, sống động chưa? Đó là nhờ có sự hỗ trợ đặc biệt của thiết bị hiệu chỉnh âm thanh equalizer.

Trên thực tế, equalizer là một công cụ chuyên dùng để thay đổi và cân bằng các tần số, tín hiệu âm thanh. Với cơ chế sử dụng nhiều bộ lọc điện tử, thiết bị này có thể điều chỉnh bằng tay hay tự động để tăng giảm âm lượng, tần số của âm thanh sao cho tạo ra một thành phẩm chất lượng nhất.

Có thể nói, bất cứ một bản nhạc, một bộ phim hay những đoạn postcard ngắn đều trải qua giai đoạn xử lý của equalizer mới có được âm thanh trong trẻo, sống động như chúng ta đang trải nghiệm mỗi ngày. Người thu âm sẽ dựa vào âm thanh nguồn và sử dụng các nút điều chỉnh để cắt ghép, lọc bỏ tạp âm hay cân bằng, bù trừ tần số.

Với sự phát triển của công nghệ ngày nay, equalizer còn được xây dựng thành các phần mềm chuyên dụng để xử lý âm thanh. Việc này sẽ giúp cho người tiêu dùng giảm bớt được một khoản chi phí khá lớn để đầu tư mua một dàn thiết bị. Hơn thế nữa, kết quả mà nó mang đến không hề thua kém bất kỳ một chiếc máy thu nào.

Cấu tạo cơ bản của một chiếc equalizer trong thực tế
Cấu tạo cơ bản của một chiếc equalizer trong thực tế

Một số chức năng cơ bản của equalizer 

Trước khi đi vào tìm hiểu sâu hơn về cách sử dụng của equalizer hay các ứng dụng của thiết bị này trong thực tế, bạn cần phải hiểu rõ các chức năng điều khiển cơ bản của nó. Đồng thời, nắm bắt được các ký hiệu, thuật ngữ thường bắt gặp nhất của những tay hòa phối âm thanh chuyên nghiệp.

Hiện nay, có rất nhiều loại equalizer khác nhau trên thị trường tùy vào nhu cầu, mục đích của người sử dụng. Việc phân chia cấp bậc cho các dòng máy này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn. Tuy nhiên, về cơ bản, hầu hết các thiết bị hiệu chỉnh âm thanh đều có cùng một số chức năng và thuật ngữ bên dưới:

Điểm mặt một số công cụ điều khiển của equalizer

Để có thể thông thạo cách sử dụng một thiết bị thu thanh, trước hết bạn cần nắm rõ một số chức năng điều khiển chính sau đây. Hiện nay, equalizer có 3 công cụ chính, đồng thời chúng cũng được xem là nền tảng để thực hiện các thao tác phức tạp, nâng cao hơn trong quá trình điều chỉnh âm thanh.

Đầu tiên, nói về FREQ hay còn có tên gọi đầy đủ là frequency (tần số) là một chức năng quan trọng để người sử dụng quan sát và điều chỉnh tần số theo ý muốn. Đồng thời, đây cũng được xem là tính năng cơ bản và phổ biến nhất mà bất cứ chiếc máy equalizer nào cũng phải có.

GAIN có khả năng xử lý các giai điệu âm thanh bị rè, nhiều tạp âm và cân bằng tần số sao cho tạo ra một bản thu có chất lượng tốt nhất. Cuối cùng, không thể nào bỏ qua chức năng Q trên equalizer, hay còn gọi là bandwidth, nó được dùng để bảo vệ các tần số âm thanh ở khu vực lân cận để chúng không bị ảnh hưởng bởi GAIN.

Nhìn chung, cả ba chức năng trên đều đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hiệu chỉnh âm thanh. Hơn thế nữa, nó cũng là cơ sở để equalizer hoạt động và phát huy đúng tác dụng vốn có. 

Ứng dụng hiệu chỉnh âm thanh equalizer trực tuyến
Ứng dụng hiệu chỉnh âm thanh equalizer trực tuyến

Vài thuật ngữ cơ bản cần nằm lòng

Khi sử dụng equalizer, bắt buộc bạn phải nắm vững các kiến thức cũng như kỹ năng cơ bản về thiết bị. Dưới đây là một số thuật ngữ thông dụng được các dân chuyên trong ngành sử dụng nhiều nhất:

  • Band: Chỉ một vùng âm thanh được chọn để xử lý và hiệu chỉnh tần số dưới tác động của equalizer.
  • Band pass filter: Thao tác làm tăng tần số của một vùng âm thanh trong phạm vi rộng, phương pháp này thường được tách âm ra riêng rồi mới hiệu chỉnh.
  • Notch filter: Chủ yếu được ứng dụng để lọc các tạp âm bên ngoài và cắt bỏ các phần âm, tần số không cần thiết.
  • High-Pass filter: Dùng để loại bỏ các tần âm thấp hơn so với vùng band được chọn. Equalizer có thể hỗ trợ cắt âm trong khoảng -6dB, -12dB và – 18dB.
  • Low-Pass filter: Hoạt động tương tự High-Pass filter nhưng chỉ dùng để cắt bỏ các phần âm thanh có tần số cao, đồng thời giữ lại mức âm trung bình đi qua điểm cut-off.
  • Peaking filter trên equalizer: Tăng/giảm âm thanh tần số chi tiết theo dạng đỉnh và loại bỏ tạp âm cực nhỏ. Chỉ được sử dụng trong phạm vi hẹp để tránh ảnh hưởng đến các tần số nằm ở xung quanh. 
  • Lọc Shelving filter: Thường được gọi là lọc đa tần trên equalizer, có chức năng điều chỉnh đồng thời các tần số âm thanh của đoạn thu. 

Cách chỉnh âm thanh bằng thiết bị lọc âm

Sau khi đã nắm rõ các thuật ngữ cơ bản và tính năng của chúng trên equalizer, chắc chắn bạn đang rất nóng lòng muốn biết cách sử dụng nó như thế nào. Làm sao để căn chỉnh ra một đoạn âm thanh trong trẻo và sống động nhất trên chiếc máy EQ? Hãy cùng bài viết tìm hiểu qua các hướng dẫn bên dưới! 

Các bước cơ bản để sử dụng equalizer 

Để bắt đầu hòa phối ra một bản âm thanh riêng của bản thân, bạn cần phải điều chỉnh cần gạt hay biến trở về vị trí ban đầu (0dB). Thông thường, các dòng equalizer đều được đánh số dB bên trên nên bạn có thể dễ dàng quan sát và sử dụng. Nếu dòng máy của bạn không có số thì hãy kéo cần gạt hết mức về phía mình.

Sau đó, bạn tiến hành bật công tắc điện để các thiết bị kết nối cùng equalizer hoạt động. Khi đó, hãy cho đĩa CD hoặc USB có chứa âm thanh cần xử lý vào đầu máy và bắt đầu thực hành:

  • Sử dụng Input, Output: Là đầu ra và đầu vào của âm thanh cần được xử lý. Ở cả hai đầu âm thanh đều phải chỉnh chỉ số dB tương thích để equalizer cho ra chất lượng đạt chuẩn.
  • By pass: Đây là chức năng dùng để bỏ qua các công đoạn xử lý âm thanh. Tức là sẽ đưa âm thanh ra output mà không phải trải qua thêm bất cứ tầng effect nào nữa.
  • Low-cut: Lọc bỏ các tần âm quá thấp (dưới 20 – 25 Hz), chỉ phần âm thanh có tần số đạt chuẩn trong equalizer mới được giữ lại và xử lý tiếp tục.
Lưu ý tính năng của equalizer để hiệu chỉnh cần gạt
Lưu ý tính năng của equalizer để hiệu chỉnh cần gạt

Một số lưu ý trong quá trình điều khiển cần gạt

Cần gạt nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc điều chỉnh âm lượng, tần số âm thanh của equalizer. Chính vì thế, khi xảy ra một sai sót nhỏ trong quá trình sử dụng cần gạt cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến kết quả. Dưới đây là một vài thông số và nguyên tắc sử dụng của cần gạt (biến trở):

  • 25 Hz – 5 0Hz: Equalizer tăng tần số âm thanh cho các nhạc cụ trầm và giúp nghe rõ tiếng bass hơn.
  • 100 Hz: Tăng tần số trên equalizer làm cho tiếng kèn, piano và guitar ấm hơn.
  • 200 Hz: Giảm bớt âm đục của giọng hát và giúp cho các âm thanh từ dụng cụ tròn, đầy.
  • 400 Hz: Làm tăng âm lượng của tiếng bass khi thu âm lượng nhỏ trên equalizer.
  • 800 Hz: Xóa bỏ các phần âm sắc thiếu tự nhiên của nhạc cụ.
  • 1,5 kHz: Loại bỏ tiếng đục của guitar và tăng thêm âm gẩy bass.
  • 3 kHz: Giảm tần số để equalizer hỗ trợ che lấp các đoạn lạc giọng, sai nhịp, giữ không cho nhạc nền lấn át giọng hát.
  • 5 kHz trở lên: Làm cho âm thanh đầy đặn hơn và xóa bỏ các tạp âm lớn như tiếng gió.

Tại sao cần điều chỉnh âm thanh bằng equalizer?

Qua các thông tin được cung cấp bên trên, bạn có biết vì sao cần phải sử dụng equalizer chưa? Có thể nói, đây là một thiết bị quan trọng và không thể thiếu trong đời sống giải trí như âm nhạc, phim ảnh. 

Chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn bị những thứ tạp âm xung quanh làm phiền khi đang du dương cùng bản nhạc mình thích. Khi đó, sự góp mặt của một chiếc equalizer là vô cùng cần thiết, nó sẽ giúp bạn xử lý mọi vấn đề liên quan đến âm thanh và mang đến những trải nghiệm ưng ý nhất.

Với sự góp mặt của equalizer, tin chắc bạn sẽ hoàn toàn chìm đắm trong những tần số âm thanh sống động nhất. Hơn thế nữa, nó còn giúp chúng ta có thể nghe được âm thanh theo nhiều hướng (âm thanh đa chiều) để tạo sự chân thật, sắc nét đến từng chi tiết.

Đặc biệt, ngày nay equalizer được ứng dụng rất nhiều trong các thiết bị điện tử, điển hình như dàn máy karaoke thân thuộc trong gia đình. Thông qua cơ chế loại bỏ tạp âm, bù trừ tần số, nó sẽ giúp chúng ta tạo ra những phần âm thanh với cường độ hay hơn, đồng thời tạo ra điểm nhấn riêng cho giọng hát của mình.

Điều chỉnh thông số Hz để tạo ra âm thanh đạt chuẩn
Điều chỉnh thông số Hz để tạo ra âm thanh đạt chuẩn

Gợi ý các loại equalizer phổ biến trên thị trường 

Hiện nay có khá nhiều thiết bị equalizer khác nhau được sản xuất nhằm phục vụ tối đa nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, cũng chính vì có quá nhiều mẫu mã, hình thức nên người tiêu dùng không biết phải lựa chọn sao cho hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một vài dòng equalizer phổ biến nhất cho bạn tham khảo.

  • Fixed Equalizer: Đây là loại cơ bản nhất trong các dòng, chỉ có một vài chức năng cơ bản và phù hợp với người mới bắt đầu.
  • Paragraphic Equalizer: Dùng để điều chỉnh tần số âm thanh trung bình trên mỗi vùng, thường được tích hợp trong các thiết bị thu âm điện tử.
  • Parametric Equalizer: Là một trong những dòng cao cấp nhất, đa dạng chức năng hiệu chỉnh, phù hợp với người có nhu cầu sử dụng cao.
  • Graphic Equalizer: Chủ yếu được điều chỉnh bằng các thông số hiển thị trên cần gạt (tần số).

Trên đây là một số dòng equalizer nổi tiếng và chất lượng nhất trên thị trường hiện nay. Nếu bạn đang tìm mua một chiếc máy điều chỉnh âm thanh để bắt đầu tác nghiệp thì có thể tham khảo qua tại các địa chỉ uy tín. Đặc biệt, hãy lựa chọn những chiếc máy chính hãng và có giấy chứng nhận CO, CQ.

Một dòng máy lọc âm phổ biến trên thị trường
Một dòng máy lọc âm phổ biến trên thị trường

Lời kết

Equalizer là một thiết bị vô cùng quan trọng và hữu ích trong đời sống tinh thần của con người. Nó giúp chúng ta có được những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ thông qua cơ chế hoạt động diệu kỳ. Qua bài biết này, hy vọng bạn đã trang bị được nhiều kiến thức hơn về dòng máy equalizer hiện đại này.

Xem nhiều nhất