HomeReview nhạc cụĐàn Violin là gì? Cấu tạo, phân loại và giá bao nhiêu?

Đàn Violin là gì? Cấu tạo, phân loại và giá bao nhiêu?

Đàn violin đã không còn quá xa lạ với những người sành sỏi trong bộ môn nghệ thuật này cũng như những người có niềm đam mê bất tận với các loại nhạc cụ bởi đây là loại đàn mà khi âm thanh của nó cất lên không thể lẫn vào đâu được, có thể xoa dịu và làm nhẹ nhàng tâm hồn người thưởng thức.

Tìm hiểu đàn violin là gì?

Trong thời đại hiện nay, rất nhiều người yêu thích những bộ môn liên quan đến bộ môn nghệ thuật, do đó những loại nhạc cụ cũng được săn đón không kém. Do đó những loại nhạc cụ hiện nay đang rất được lòng những khách hàng đang có nhu cầu thưởng thức nghệ thuật.

Nhạc cụ là một trong những bộ môn đang rất được ưa chuộng bởi nó không chỉ mang đến sự giải trí mà còn đem lại nhiều âm thanh khác nhau khiến cho trạng thái người nghe được thư giãn.

Violin là một trong số những loại nhạc cụ phổ biến trên toàn thế giới, cũng như được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam. Violin có có nhiều tên gọi khác như đàn vĩ cầm, đàn violon, nhưng dù với bất kỳ tên gọi nào thì đây cũng được xem là loại đàn đặc sắc nhất.

Violin là loại đàn có âm thanh cao nhất trong những cây đàn thuộc họ vĩ cầm, nhìn cách chơi hết sức nhẹ nhàng du dương như âm thanh nó phát ra lại là âm thanh cao nhất, đó cũng chính là điểm đặc trưng nhất của cây đàn nhỏ bé này.

Chiếc đàn mang họ vĩ cầm này được phát triển và đầu tư sản xuất ngày càng được nâng cấp, do đó đối với những người có niềm đam mê với nhạc cụ thì đây chính là một loại để có thể tham khảo thoả mãn đam mê của mình.

Đàn violin đang được rất nhiều người yêu thích
Đàn violin đang được rất nhiều người yêu thích

Các loại đàn Violin cơ bản

Đàn violin xuất hiện từ rất lâu đời, khoảng từ thế kỷ 16 và bắt nguồn từ nước Ý xa xôi, nhưng kể từ khi xuất hiện, đàn vĩ cầm nhanh chóng lan rộng ra các nước châu Âu sau đó là toàn thế giới.

Với những đặc trưng cơ bản những có những nét khác nhau, người ta chia Violin thành nhiều loại, tuỳ thuộc vào các đặc tính của nó mà phân biệt, tuy nhiên người ta thường sẽ dựa vào kích thước và thể loại để phân chia

Các loại đàn Violin theo kích thước

Đàn violin được chia thành nhiều loại với nhiều kích thước khác nhau, điều này là hoàn toàn dễ hiểu bởi đây được xem là loại nhạc cụ phổ biến nhất, do đó sẽ có rất nhiều người ở rất nhiều độ tuổi, tầng lớp, giới tính tham gia do đó chia theo kích cỡ sẽ phù hợp với nhiều người.

Violin được chia theo nhiều kích thước từ nhỏ tới lớn được viết dưới dạng phân số, chẳng hạn như kích cỡ nhỏ nhất thường sẽ dùng cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi là kích cỡ 1/16, sau đó tăng lên dần cho đến lớn nhất là kích cỡ 4/4.

Do có sự phân loại về kích cỡ mà những người đang có nhu cầu sử dụng có thể thoải mái, tuỳ ý lựa chọn cho mình một chiếc violin thích hợp để theo đuổi niềm đam mê nhạc cụ.

Như những người ở cùng một độ tuổi nhưng có chiều dài tay khác nhau sẽ chơi khác loại nhau, hay giữa nam và nữ thường cánh tay của nam sẽ dài hơn là nữ nên có thể chơi ở loại có kích thước to hơn.

Khi chọn mua violin cần chọn những loại có kích thước phù hợp với chiều dài tay để khi chơi đảm bảo không làm rớt đàn. Cách đo là lật ngược cây đàn violin lên, đặt phần sau của đàn lên dọc cách tay, nếu bàn tay có thể chạm được đầu đàn thì cây đàn này có kích thước thích hợp để chơi được.

Phân loại đàn violin theo thể loại 

Tuỳ theo những thể loại nhạc để chơi thì người ta sẽ có cách phân loại đàn vi ô lông thích hợp. Chẳng hạn như Fiddle sẽ thường được để chơi các bản nhạc đồng quê hay dân gian sẽ là thích hợp nhất. Trên thị trường đang có rất nhiều loại đàn khác nhau về tên gọi, kích thước và chất lượng âm thanh. Một số loại phổ biến và được nhiều người biết đến như: 

  • Đàn fiddle là loại vĩ cầm được dùng để chơi nhạc đồng quê
  • Đàn violin Baroque là loại đàn lâu đời nhất cho đến thời điểm hiện tại
  • Đàn 5 dây là loại đàn khá mới mẻ và đang được quan tâm lớn,…

Do đó có thể tùy theo thể loại nhạc và tuỳ theo hoàn cảnh chơi đàn để có thể lựa chọn một chiếc violin thật sự thích hợp và đánh. Do đó những nhà sản xuất đã chế tạo ra nhiều thể loại violin và phân loại chúng vào từng nhóm khác nhau.

Qua đó cũng có thể thấy được mức độ rộng lớn và đa dạng của một loại đàn họ vĩ cầm này, người chơi có thể thoải mái lựa chọn những chiếc violin phù hợp cho những hoàn cảnh cũng như những đối tượng khác nhau.

Có nhiều loại đàn violin trên thị trường ngày nay
Có nhiều loại đàn violin trên thị trường ngày nay

Cấu tạo của đàn violin

Đàn Violin hay vĩ cầm từ rất lâu đã chiếm lĩnh trong lòng mọi người về nét đặc biệt của nó, khi âm thanh vĩ cầm cất lên người nghe có thể nhận biết ngay bởi những nốt cao bay bổng mà không có một loại nhạc cụ nào có thể thay thế được. 

Do đó, nhiều người sẽ ưa chuộng và mua violin để có thể theo đuổi bộ môn nhạc cụ, bởi khí chất nó mang đến là một sự thanh thoát nhẹ nhàng cho người chơi nó. Nhưng không phải ai cũng biết những cấu tạo bên trong loại đàn đặc biệt này.

Đàn violin được cấu tạo từ rất nhiều bộ phận khác nhau bao gồm cần đàn, dây đàn, khóa đàn, hộp đàn, ngựa đàn, tay cầm, gối đàn và cây vĩ. Đây cũng chính là những bộ phận không thể thiếu để hình thành lên một cây violin hoàn chỉnh.

Tuy có nhiều bộ phận nhưng mỗi bộ phận đều mang một chức năng và nhiệm vụ riêng biệt để cùng tổng hợp.Theo nguyên lý cơ bản cây vĩ sẽ là bộ phận trực tiếp tạo ra âm thanh, âm thanh sẽ qua hộp đàn, ngựa đàn, và khóa đàn sẽ là nơi điều chỉnh âm thanh, các bộ phận này đều được chế tạo không quá phức tạp.

Bộ phận gối đàn sẽ là nơi giúp cho bờ vai của những nghệ sĩ vĩ cầm bớt đi cảm giác mệt mỏi trong suốt quá trình chơi, và điểm đặc trưng riêng của loại nhạc cụ này là người chơi sẽ gối cằm lên gối đàn để kéo đàn theo tiết tấu.

Đàn violin được cấu thành từ nhiều bộ phận riêng biệt nhau
Đàn violin được cấu thành từ nhiều bộ phận riêng biệt nhau

Lý do gì nên học chơi violin

Học đàn violin không chỉ là một niềm đam mê, một thú vui mà nó còn có rất nhiều lợi ích cho người học. Chắc hẳn rất nhiều người còn lạ lẫm với điều này nhưng không thể phủ nhận những lợi ích mà người học đàn violin có được.

Học đàn violin giúp giảm stress và căng thẳng hiệu quả

Việc tập trung vào từng nốt nhạc đã giúp cho một số người giải tỏa được những mệt mỏi, lo toan thường ngày. Việc đắm chìm vào những nốt nhạc khiến cho tâm hồn của người chơi trở nên được phiêu, đắm chìm trong âm thanh du dương của bản nhạc.

Chơi đàn violin để rèn luyện bản thân

Việc đánh một bản nhạc cần một người phải vận dụng đầu óc để ghi nhớ một bài hát, từ đó có thể giúp cải thiện rất nhiều khả năng của não bộ, từ đó giúp bộ nhớ của não nhớ lâu hơn và linh hoạt hơn.

Bên cạnh đó cần phải có tính kiên trì để có thể học và chơi một loại nhạc cụ từ con số 0, sau một thời gian thực hành khổ luyện, người chơi nhạc cụ sẽ nhận được những thành quả thích đáng. 

Hơn nữa, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy rằng, việc chơi đàn violin, nhất là đàn  violin rất có ảnh hưởng đến khả năng tư duy toán học của con người. Bởi khi chơi nhạc cụ có nhiều nhịp, nhiều nốt cũng sẽ phần nào liên quan đến những con số.

Đồng thời việc học tập sẽ giúp con người tăng cường thêm kỷ luật, phải rèn luyện bản thân và khuôn phép, học tập và rèn luyện một cách nghiêm túc mới có thể nhận được một kết quả đơm hoa.

Đàn violin có giá cả như thế nào?

Trên thị trường ngày nay, đàn violin đang ngày càng trở nên mở rộng và phát triển do nhu cầu của người học cũng như ngày càng có nhiều những nghệ sĩ vĩ cầm theo đuổi con đường chuyên nghiệp, cũng chính vì đặc điểm dễ sử dụng mà violin luôn được ưa chuộng sử dụng.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, những nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều mẫu violin phù hợp với từng đối tượng chơi cũng như phù hợp với mức giá kinh tế của từng cá nhân.

Mức giá thấp nhất của đàn violin

Hiện nay, với mức giá bình dân nhất để có thể mua một chiếc violin dao động từ khoảng 3 triệu đến 5 triệu đồng, đây là mức giá phù hợp đối với những em bé nhỏ, những người bắt đầu theo học hoặc không theo môi trường chuyên nghiệp.

Có nhiều mức giá để chọn mua đàn violin
Có nhiều mức giá để chọn mua đàn violin

Mức giá dành cho phân khúc khách hàng trung bình

Với mức giá trung bình khoảng từ 5 triệu đến 8 triệu, mức giá này sẽ phù hợp với những cá nhân có thu nhập cao hơn hay có điều kiện kinh tế hơn, và cũng với mức giá này sẽ có những chiếc violin có kích thước to hơn so với mức giá bình dân.

Mức giá cao nhất của đàn violin

Với mức giá cao cấp nhất, sẽ dao động từ 10 triệu đến vài chục triệu. Với mức giá này sẽ phù hợp với phân khúc khách hàng có điều kiện và có nhu cầu đi theo con đường chuyên nghiệp thì mới nên mua những loại  violin trong đoạn giá này. Ngoài ra, giá cả của violin còn phụ thuộc vào nhiều sự biến động và điều kiện của thị trường.

Do có nhiều mức giá, nhiều chủng loại mà khi muốn tìm mua một chiếc violin, khách hàng cần tìm hiểu thật kỹ càng cũng như xem xét nhu cầu và mục đích sử dụng của bản thân để có thể có lựa chọn đúng đắn và phù hợp.

Shop bán đàn violin uy tín tại thành phố Hồ Chí Minh

Hiện nay, trên thị trường thì violin được bán một cách rất rộng rãi, bởi nhu cầu sử dụng tăng lên thì việc các nhà sản xuất và buôn bán cũng nhiều hơn so với lúc trước, tuy nhiên để tìm được một nơi bán đàn violin thì thật sự không phải là một chuyện dễ dàng.

Tuy nhiên khi đến với shop nhạc cụ Việt Thanh tại số 613 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3 thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm đến chất lượng, chỉ cần bạn đặt chân đến đây thì việc chọn được chiếc đàn violin chân ái cho cuộc đời bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán violin
Hiện nay có rất nhiều địa chỉ bán violin

Kết luận

Đàn violin nhạc cụ mang đậm sắc thái văn hoá nước Ý, nhưng dần dần loại đàn cổ điển này đã hoà nhập vào trong đời sống của người dân khắp nơi trên thế giới, và gần như không ai có thể phủ nhận được tầm quan trọng của đàn violin trong giới nghệ thuật ngày nay.

Xem nhiều nhất