HomeKiến thức nhạc cụ - âm nhạcHọc đàn guitar đơn giản tại nhà cho người mới bắt đầu

Học đàn guitar đơn giản tại nhà cho người mới bắt đầu

Đàn guitar một loại nhạc cụ cực kỳ phổ biến được sử dụng thường xuyên trong các buổi hòa diễn, nhạc hội để tạo nên những âm thanh cuốn hút, êm tai. Việc học đàn guitar được nhiều bạn trẻ chú ý cũng như tìm hiểu để tạo ra những phần nhạc đệm, âm thanh xao xuyến lòng người, hấp dẫn khi nghe. Hãy cùng nội dung bài viết sau đây tham khảo các bước học đàn hiệu quả cao. 

Năm bước học học đàn guitar cơ bản 

Đàn guitar là một loại nhạc cụ phổ biến được nhiều bạn trẻ sử dụng để tạo ra âm thanh thú vị, cuốn hút cho bài hát. Những nốt nhạc do đàn guitar cất lên sẽ hấp dẫn người nghe và khiến cho giai điệu, âm thanh sôi động thú vị. Việc học đàn guitar đóng vai trò cực kỳ quan trọng giúp các nghệ sĩ có thể thỏa mãn đam mê của mình. Quy trình học đàn được thực hiện thông qua các bước cơ bản sau đây. 

Chọn đàn phù hợp 

Để bắt đầu thực hiện học đàn guitar thì bạn nên chú ý lựa chọn một loại đàn phù hợp nhất đối với bản thân mình. Bên cạnh đó, trong quá trình chọn đàn bạn nên lựa những loại có chất liệu gỗ tốt để âm thanh vang lên nghe êm tai và hấp dẫn. 

Bạn có thể lựa chọn các loại guitar classic và guitar acoustic để giúp cho âm thanh trở nên hấp dẫn, cuốn hút hơn. Đối với dòng guitar cổ điển thì sẽ được thiết kế truyền thống cũng như mang lại giai điệu trầm bổng cho bài hát. Loại đàn này sẽ thích hợp với những những nghệ sĩ yêu thích dòng nhạc cổ điển hoặc say mê âm thanh du dương, trầm bổng. 

Guitar acoustic là một thể loại đàn thường xuyên được các nhạc sĩ sử dụng trong các buổi hòa tấu sôi động cho dòng nhạc rock and roll, Ballad, Kpop…Tiếng đàn được tạo ra từ loại này sẽ tạo nên âm thanh sôi động, thu hút người nghe. 

Đối với những dòng guitar điện thì thích hợp cho việc biểu diễn trên sân khấu hoặc những cơ sở học đàn chuyên nghiệp. Đàn này có âm thanh cực kỳ êm tai cũng như tiện lợi hơn so với nhiều loại khác. 

Chọn đàn phù hợp
Chọn đàn phù hợp

Hiểu rõ bộ phận của guitar

Để có thể học đàn guitar nhanh chóng thì bạn cần nắm rõ các bộ phận cụ thể trên đàn. Mọi người có thể tìm hiểu thông tin dựa vào mạng internet cũng như qua trường lớp để nắm bắt thêm cách thức quan sát cấu tạo của đàn. 

Tìm hiểu rõ các bộ phận sẽ giúp bạn học đàn dễ dàng hơn, thuận tiện hơn trong quá trình đánh. Thêm vào đó, bạn có thể lựa chọn được một cây đàn phù hợp với dòng nhạc để dễ dàng biểu diễn trên sân khấu. 

Vị trí các dây 

Việc học đàn guitar thì bạn cần chú ý đến lý thuyết về các nốt nhạc cũng như nắm rõ các dây đàn. Một số dây đàn cơ bản mà mọi người cần tìm hiểu cụ thể như: 

  • Dây đầu tiên là Mi 
  • Dây thứ hai là Si
  • Dây thứ ba là Son
  • Dây thứ tư là Rê 
  • Dây thứ năm là La
  • Dây thứ sáu là Mi 

Để có thể đánh đàn nhuần nhuyễn thì bạn cần chú trọng công tác ghi nhớ các dây đàn. Thêm vào đó, những người mới học nên luyện tập một cách chủ động để ghi nhớ vị trí cũng như không bị nhầm trong quá trình chơi. 

Phối hợp cơ thể hài hòa 

Trong quá trình chơi đàn bạn phải phối hợp nhịp nhàng nhiều động tác giữa tay và cơ thể để tạo nên âm thanh thú vị, cảm giác ngồi thoải mái nhất. Bạn có thể kết hợp việc bấm và giữ 2 tay cùng nhau trên vị trí dây để âm thanh hoàn hảo hơn. 

Trong những lần đầu tiên chơi đàn bạn sẽ cảm giác bị đau tay cũng như các đầu ngón tay có thể chảy máu. Tuy nhiên, trong quá trình chơi lâu dài bạn sẽ quen được với các nốt nhạc cũng như kỹ năng di chuyển ngón tay linh hoạt, hài hòa hơn. 

Các bản nhạc dễ khi học đàn guitar 

Điều quan trọng nhất khi thực hiện chơi đàn đó chính là bạn phải nắm vững được các kiến thức cơ bản, tìm những bài hát dễ dàng để luyện tập. Các hợp âm đơn giản sẽ giúp bạn học đánh đàn hiệu quả hơn và chuẩn xác cao.

Trong quá trình học đàn guitar bạn nên chú ý lựa chọn những bài hát đơn giản để bắt đầu tập đánh như bài Happy Birthday, Bà ơi bà…Các bài ngắn sẽ giúp cho bạn dễ dàng luyện tập, các nốt đàn sẽ không đòi hỏi quá cao. Bên cạnh đó, đây là một cách thức giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng chơi đàn, dễ dàng tìm thấy niềm hứng thú trong trải nghiệm đánh. 

Các bản nhạc dễ
Các bản nhạc dễ

Các bài học guitar chuẩn cho người mới bắt đầu

Đối với những người mới bắt đầu học đàn guitar thì bạn nên chú ý tìm hiểu những bài cơ bản để rèn luyện kỹ năng. Một số bài học sơ khai sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt được cách chơi cũng như luyện các ngón đàn tinh tế hơn.

Trong quá trình tham gia học đàn guitar , bạn nên sử dụng ngón tay của mình linh hoạt sao cho các phím đàn, các dây đàn có sự kết hợp hài hòa lẫn nhau. Bài học cơ bản này sẽ giúp bạn hệ thống hóa được các thông tin quan trọng, nắm cách thức đặt các ngón tay lên dây đàn sao cho âm thanh tạo ra tròn tiếng nhất. 

Trong quá trình đánh đàn, ngón trỏ được xem là ngón đầu tiên, tiếp đến là ngón giữa, ngón thứ ba, ngón út. Người đánh đàn phải sử dụng linh hoạt các ngón tay này để tạo nên một bản âm hưởng ngọt ngào và khiến âm thanh bay bổng, thu hút người nghe hơn. 

Các phím đàn sẽ được sắp xếp theo thứ tự và được thiết kế thông qua giải kim loại. Trong quá trình đánh bạn nên chú ý đặt tay lên dây đầu tiên để bắt đầu hoặc tập đàn trên dây mỏng nhất. 

Các bài học guitar chuẩn cho người mới bắt đầu
Các bài học guitar chuẩn cho người mới bắt đầu

Cách học hợp âm đàn guitar dành cho người mới

Để bấm được hợp âm guitar hay nhất thì bạn cần có thời gian học hỏi cũng như tiếp thu thêm kinh nghiệm để có thể chinh phục được những nốt nhạc thú vị. Những bài hát hay, giai điệu ngọt ngào sẽ có sự gắn kết hài hòa giữa các hợp âm cũng như sự biến chuyển điêu luyện của người nghệ sĩ. 

Để có thể thành công khi học đàn guitar  bạn cần biết đánh luyện các hợp âm và bấm đúng các nốt nhạc để bài hát thêm thú vị cũng như giai điệu du dương hơn. Các hợp âm luôn được sắp xếp theo trật tự cụ thể, trong quá trình tạo nên một bản nhạc bạn cần lưu ý nhớ rõ chi tiết các nốt.

Đối với những người mới bắt đầu tập hợp các hợp âm guitar cơ bản thì cần luyện tập cho mình sự chăm chỉ cũng như đánh đàn liên tục để có thể kết hợp được những âm thanh hài hoà. Bên cạnh đó, bạn có thể viết ra một số bài hát thú vị từ các hợp âm trên để kích thích người nghe.

Hợp âm vai trò cực kỳ quan trọng đối với âm nhạc, nó khiến cho lời bài hát trở nên du dương và kích thích người nghe hơn. Theo đó, các nốt C – E – G tạo thành một hợp âm trưởng giúp cho khúc nhạc thêm hay, các nốt sẽ có các quãng cách nhau 3.

Cách học hợp âm guitar hiệu quả nhất

Những người mới bạn nên bắt đầu học đàn guitar từ các nốt nhạc như La – Si – Do – Re – Mi – Fa – Sol. Thêm vào đó,  ghi nhớ các chữ hoa thông thường về việc đánh đàn trở nên dễ hình dung nhất. Một số các nốt cụ thể là A  – B  – C   –  D  – E   – F   –  G. 

Mọi người có thể học đọc hợp âm guitar thông qua các cách như: Tìm hiểu chữ viết hoa khi đứng một mình sẽ là âm trưởng, chữ viết thường đứng một mình sẽ là âm thứ, số 7 sẽ là âm thứ 7, thăng…

Với cách thức nhận biết tên này, bạn có thể gọi tên tất cả các nốt như đô trưởng, đô thứ, đô thăng, đô giáng…và một số nốt khác rất dễ dàng. Thêm vào đó, một số hợp âm khó đọc kiểu C#m thì bạn sẽ tiến hành đọc lần lượt theo công thức đó là Đô Thăng Thứ. Trong cách đọc nên chú ý đọc tên từ trái sang phải để nhận biết đúng.

Cách học hợp âm guitar hiệu quả nhất
Cách học hợp âm guitar hiệu quả nhất

Một số lưu ý cần thiết khi học đàn guitar 

Guitar là một loại nhạc cụ cực kỳ thú vị được nhiều bạn trẻ yêu thích theo đuổi. Học đàn guitar sẽ mang lại hiệu quả cực kỳ bất ngờ, giúp bài hát thêm sống động hấp dẫn người nghe. 

Loại đàn guitar cực kỳ tiện dụng có thể mang đi mọi lúc mọi nơi và phù hợp đối với các bạn trẻ giao lưu văn nghệ. Loại đàn này cũng thường xuyên được sử dụng trong các buổi biểu diễn lớn, tạo nên âm thanh kích thích đối với khán giả. 

Trong quá trình học đàn guitar bạn nên nắm những định hướng cơ bản, rèn luyện thường xuyên để nâng cao kỹ thuật chơi đàn. Trong khi đánh đàn nên lưu ý một số vấn đề sau: 

  • Trước khi đánh, bạn nên học lời bài hát cũng như nắm rõ các nốt nhạc quan trọng. 
  • Trong quá trình học đàn guitar phải thực hiện rèn luyện, tìm hiểu thêm các bí quyết để đánh đàn thuận lợi hơn. 
  • Bạn cũng phải tìm hiểu các thông số liên quan đến dây đàn hoặc cấu tạo đàn để nắm rõ trong quá trình chơi. 
  • Khi bắt đầu học đàn guitar  nên đi từng bước cơ bản đến các bước nâng cao không nên quá vội vàng sẽ khó đạt hiệu quả.  
  • Trong quá trình đánh đàn nên chú ý các hợp âm, các giai điệu bài hát và đánh liên tiếp bài từ đầu đến cuối. 
  • Mọi người phải học tập kỹ càng các thông tin liên quan đến nốt nhạc, nhớ giai điệu để việc học đánh đàn guitar thuận lợi hơn. 

Các điều cần chuẩn bị khi học đàn guitar

Học đàn guitar một vấn đề được nhiều bạn trẻ ưu tiên lựa chọn. Một số điều quan trọng để bạn có thể chuẩn bị học đàn tốt nhất cụ thể như: 

Không gian học đàn 

Mọi người để lưu ý trong quá trình học đánh đàn guitar nên lựa chọn các không gian cực kỳ yên tĩnh, không gây ảnh hưởng đến mọi người. Thêm vào đó, nên lựa chọn những nơi yên tĩnh để bạn có thể lắng nghe các nốt nhạc rõ ràng nhất khi tập luyện tại nhà. 

Các điều cần chuẩn bị khi học đàn guitar
Các điều cần chuẩn bị khi học đàn guitar

Phần mềm học đàn guitar

Để đạt hiệu quả cao trong quá trình học đàn guitar thì bạn cần chú ý lựa chọn các loại máy tính xách tay, một số phần mềm video để việc luyện tập đạt hiệu quả cao. Có thể sử dụng máy tính để chỉnh sửa các file nhạc MP3, các âm thanh từ đàn…

Kết luận

Học đàn guitar có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với nghệ sĩ hoặc các bạn trẻ. Chơi đàn không chỉ là cách thức để thể hiện đam mê cũng như tạo ra các âm thanh thú vị bài hát trở nên sống động, hấp dẫn người nghe. Trong quá trình luyện tập, bạn nên lưu ý lựa chọn loại đàn thích hợp để nhạc chân thực và êm tai.

Xem nhiều nhất