HomeReview nhạc cụĐàn Piano điện - Loại nhạc cụ quen thuộc trong giới âm...

Đàn Piano điện – Loại nhạc cụ quen thuộc trong giới âm nhạc

Đàn piano là loại đàn đã quá là quen thuộc đối với hầu hết người chơi nhạc và cả người thưởng thức âm nhạc. Trong xu hướng phát triển về mọi mặt thì 1 loại đàn mới mẻ đã xuất hiện. Đó là đàn piano điện. Vậy là đàn piano điện là gì? Nó có ưu, nhược điểm gì? Các bước để học đàn pian điện có khó không? Giá của đàn là bao nhiêu?… Để làm rõ các vấn đề này, mời bạn đọc bài viết sau

Thế nào là đàn piano điện?

Đối với hầu hết các bạn đã và đang theo đuổi con đường nghệ thì đàn piano là món nhạc cụ không thể thiếu. Đàn piano điện hiện nay là một trong những loại nhạc cụ phổ biến nhất thế giới. Để được như vậy thì bạn có  biết đàn piano đã phát triển ra sao không? Và đàn piano thực chất là gì? Cùng tìm hiểu nhé!

Quá trình hình thành của đàn piano điện

Từ những năm 1920 của thế kỷ 19 âm nhạc thế giới vô cùng phát triển. Âm nhạc cổ điển đã xuất hiện từ rất sớm và đón chào thêm những thể loại âm nhạc mới như: Pop, Rock, Jazz,… Chúng nhanh chóng phát triển và lan rộng trên toàn thế giới. Ở thời điểm này việc phải lên sân khấu với một cây đàn piano nặng nề và cồng kềnh là 1 đều hết sức bất tiện.

Vì lí do ấy, để đáp ứng được nhu cầu của các cá nhân, tổ chức nghệ thuật các nhà sáng chế đã nghiên cứu chế tạo và tung ra thị trường 1 loại đàn hết sức mới mẻ, gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo về chất lượng âm thanh, đó là đàn piano điện. Trong những thập niên 20 của thế kỉ trước đàn piano phát triển không ngừng và  từng bước hoàn thiện những yếu điểm về thiết kế và cả về chất lượng. 

Cho đến nay, đàn Piano đã phát triển vượt bậc để góp mặt vào bản đồ nhạc cụ và ngày càng cho ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn, thiết thực hơn, được tích hợp nhiều tính năng phục vụ nhu cầu âm nhạc kể cả trong nghệ thuật và cả đời sống sinh hoạt hằng ngày. Đàn Piano điện hiện nay đã trở thành một phần không thể thiếu của âm nhạc thế giới hiện đại. 

Đàn piano điện hiện nay
Đàn piano điện hiện nay

Đàn piano điện là gì?

Đàn piano điện hay còn được biết đến là đàn piano kỹ thuật số, piano cá nhân hay piano xách tay là sự kết hợp giữa đàn keyboard và đàn piano cơ, nó có bàn phím gồm 88 phím và hệ thống loa cải tiến để có thể tạo ra những âm thanh mới mẻ mà vẫn giữ được các đâm điệu mà đàn piano truyền thống vốn có.

Đàn mang khá đầy đủ các chức năng của các loại đàn piano truyền thống nhưng nó không có những bộ phận như khung đàn, hộp gỗ,… như đàn piano truyền thống mà thay vào đó là các linh kiện điện tử. Chính vì thế mà âm thanh từ loại đàn này sẽ có sự khác biệt nhất định.

Đàn piano điện có ưu điểm và nhược điểm gì?

Không có gì quá ngạc nhiên khi đàn tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung ngày càng được ưa chuộng tin dùng. Tuy nhiên đàn piano vẫn có một số ưu điểm và nhược điểm nhất định. Vậy đàn piano có ưu điểm và nhược điểm như thế nào?

Ưu điểm của đàn piano điện

Đàn piano mang đến cho người sử dụng rất nhiều những tính nay mới mẻ đáp ứng như cầu sử dụng của người dùng. Vì thế không quá xa lạ khi nó trở thành một trong những loại nhạc cụ thành công nhất, được bến đến nhiều nhất. 

Đàn piano sở hữu thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt hơn so với đàn piano truyền thống. Vì vậy mà nó có tính di động rất cao, thiết kế lại còn đa dạng nên người dùng sẽ không cần phải vắt óc suy nghĩ xem nên đặt cây đàn ở đâu vì thực tế đàn không chiếm quá nhiều diện tích.

Âm thanh đa dạng và phong phú là một trong những điểm đặc biệt làm nên thương hiệu của đàn piano. Sự đa dạng ấy được thể hiện rõ nét qua các âm điệu piano và có nhiều âm được tích hợp sẵn trong đàn. 

Hơn thế âm thanh trên đàn còn được mông phỏng từ đàn piano truyền thống một cách chân thựt. Vì vậy mà âm thanh là 1 trong những ưu điểm nổi bật nhất của đàn piano.

Bên cạnh đó, ngoài việc cung cấp âm thanh sống động, đa dạng thì đàn piano còn cung cấp các tiện ích siêu việt. Đó chính là tính năng ghi âm bản hòa nhạc, đặc biệt hơn hết là chức năng song tấu dual tạo cho học viên và giảng viêng một môi trường học tập hấp dẫn, tiện lợi.

Ngoài những chức năng trên thì giá cả cũng là một ưu điểm khiến cho khách hàng tin dùng. Đàn piano mang đến cho khách hàng 1 giá cả khá mềm, phù hợp cho mọi mục đích, nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Mẫu mã mới của đàn piano
Mẫu mã mới của đàn piano

Nhược điểm của đàn piano điện

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật mà đàn piano cung cấp thì nó cũng có nhiều hạn chế cần nhà phát triển phải cải tiến hơn: Mặc dù được mô phỏng âm thanh từ đàn piano cơ rất chân thực nhưng âm thanh của đàn piano sẽ không bắt chước được độ cảm, âm sắc của đàn piano cơ.

 Và cảm giác chạm vào phím đàn sẽ không bằng trên đàn piano cơ do độ nặng phím đàn của 2 loại đàn hoàn toàn khác nhau. Điều này khiến cho người chơi đàn không đạt được cảm xúc cực độ khi chơi đàn, làm mất hứng khán giả.

Đàn piano điện chỉ hoạt động khi có điện? Vâng, đúng là như thế, chỉ cần nghe tên đàn là ta đã có thể đón được đàn hoạt động được là nhờ sử dụng nguồn điện năng cung cấp qua các nguồn điện. 

Vì vậy mà khi một người nghệ sĩ đang chơi đàn trước một đám đông khán giả thì việc mất điện sẽ khiến đàn không thể hoạt động được làm tuột cảm xúc của người chơi đàn lần các khán giả xung quanh.

Độ bền của đàn piano không thực sự quá ấn tượng. Các bộ phận cấu thành đàn piano thường là các linh kiện điện tử, các linh kiện này có tuổi thọ không cao. Việc đánh đổi một giá thành mềm để sở hữu một cây đàn mà vẫn đáp ứng được nhu cầu như đàn piano cơ sẽ dẫn đến việc chất lượng đàn sẽ không tốt.

Các bước căn bản để tự học đàn piano điện

Để chơi được đàn piano, người chơi đàn cần trải qua một cả một quá trình đủ lâu. Để thành thạo và chơi đàn một cách hiệu quả là một đều khó, sau đây là các bước để tự học đàn piano cơ bản:

Để chơi được đàn piano trước hết cần hiểu rõ về nó. Đây là bước ngoặc quan trọng nhất để có thể chơi đàn hoặc bất kì 1 loại nhạc cụ nào. Bạn phải biết tất cả các phím trên cây đàn của chính mình. Bạn cần chơi thử một quãng tám để hiểu rõ được đàn của mình hơn.

Bạn cần tìm hiểu về hợp âm, khá là khó học đối với người mới. Nhưng không sao cả, bạn đừng lo lắng, chỉ cần chăm chỉ luyện tập bạn sẽ thành công. Nếu như khó quá thì bạn có thể mua thêm sách hướng dẫn đánh piano để học tập. Tôi tin chắc không bao lâu khả năng chơi đàn của bạn sẽ tiến bộ vượt bậc đấy!

Cuối cùng, để chinh phục được đàn piano, khi tự học piano ở nhà bạn nên thực hành thường xuyên. Việc học đàn cần một quá trình đủ lâu để ngấm. Bạn cũng có thể luyện tập đàn với bạn bè, bởi khi sai 2 các bạn có thể chỉ cho nhau chỗ sai và cùng tiến bộ.

Các bước tự học đàn piano cơ bản 
Các bước tự học đàn piano cơ bản

Giá tiền của đàn piano điện

Đàn piano điện hiện nay đang là loại nhạc cụ rất chiếm lĩnh thị trường, rất được ưa chuộng trên thị trường. Rất nhiều thương hiệu đàn nổi tiếng dần dần xuất hiện, mỗi thương hiệu có một mức giá khác nhau, đáp ứng được nhu cầu về giá cả của khách hàng. Cùng đọc bài viết để tìm ra đàn có giá phù hợp với bạn nhé!

So với đàn piano cơ truyền thống thì đàn piano mỗi chiếc đàn có giá thành chỉ từ 10 đến 20 triệu, khoảng từ 15% đến 25% giá trị của đàn piano cơ thuyền thống. Đầy là giá cả cho những loại đàn tầm trung còn ở phân khúc cao hơn sẽ có giá từ 80 đến 100 triệu đồng. 

Giá đàn piano nhìn chung khá là phù hợp với nhu cầu sử dụng đối với người Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Thị trường đàn Việt Nam gần đây cũng có không ít biến tấu, cải tiến đàn, nhờ đó mà giá cả đàn piano cũng giảm nhẹ nhàng. Đáp ứng được chất lượng nhưng giá cả mềm của người mua.

Đàn piano điện tầm trung
Đàn piano điện tầm trung

Thương hiệu đàn piano điện trên thị trường Việt Nam

Ở Việt Nam hiện tại trên thị trường có rất nhiều thương hiệu đàn piano rất đa dạng về mẫu mã. Để chọn được một cây đàn piano vừa ý thì không phải là dễ dàng. Vì vậy hãy cùng nhau điểm danh qua những thương hiệu đàn piano nổi tiếng đang có mặt trên thị trường Việt Nam  để có thể đưa ra lựa chọn hợp lí nhé!

Thương hiệu YAMAHA

Đứng đầu danh sách đề cử đó là thương hiệu quốc dân Yamaha. Đây là thương hiệu rất nổi tiếng đối với người dân Việt Nam với xuất xứ từ Nhật. Yamaha được biết đến với các loại nhạc cụ đẹp và chất lượng, đặc biệt là đàn piano luôn được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. 

Chất lượng âm thanh đàn do Yamaha với công nghệ âm thanh độc quyền tạo ra âm thanh trong sáng, từ những nốt trầm đến những nốt cao. Song giá cả mà thương hiệu cung cấp hướng tới nhiều đối tượng với nhiều mức giá từ 11 đến 30 triệu, cao nhất là 100 triệu cho những loại đàn cao cấp.

Thương hiệu KAWAI

Đứng sau Yamaha là thương hiệu khá là nổi tiếng đó là Kawai. Cùng xuất sứ từ đất nước triệu dân, nên các sản phẩm mà Kawai tung ra thị trường luôn đặt chất lượng lên hàng đầu.

Chất lượng âm thanh của đàn piano Kawai với công nghệ âm thanh độc quyền HIXL tiên tiến tạo ra âm điệu trong trẻo, tươi tắn. Những sản phẩm của Kawai đem chất lượng tốt nhất cho người dùng. Chính vì vậy mà giá cả mà thương hiệu cung cấp có phần mắc hơn so với Yamaha từ 30 đến 100 triệu đồng. 

Thương hiệu ROLAND

Đứng thứ 3 cũng là thương hiệu đến từ Nhật mang tên Roland. Chất lượng âm thanh của đàn piano điện mà Roland cung cấp được đánh giá là hàng đầu thế giới. Bởi lẽ hãng sử dụng công nghệ âm thanh độc quyền SA và cải thiện được độ ngân của đàn.

Hiện nay trên thị trường Roland đang cung cấp các loại đàn piano với mức giá khá là nhẹ nhàng hơn so với Kawai khoảng từ 20 đến 60 triệu đồng. Tuy nhiên cũng có cây lên đến hơn 100 triệu đồng với các chức năng siêu việt.

Các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam
Các thương hiệu nổi tiếng ở Việt Nam

Kết luận

Tóm lại, đàn piano điện là loại đàn điện được tích hợp nhiều chức năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt Nam. Hy vọng qua bài viết này bạn đọc có thể tìm được một cây đàn phù hợp với nhu cầu, điều kiện sử dụng của bản thân để thỏa sức đam mê, sáng tạo.

Xem nhiều nhất