HomePhụ kiện nhạc cụChuông gió - Phụ kiện nhạc cụ được nhiều người yêu thích

Chuông gió – Phụ kiện nhạc cụ được nhiều người yêu thích

Chuông gió/phong linh là phụ kiện trang trí đẹp mắt có thể tạo ra âm thanh leng keng vui tai. Đặc biệt hơn vật phẩm này còn có ý nghĩa rất lớn về mặt phong thủy. Vì thế phong linh luôn nhận được sự quan tâm của khá nhiều người. Vậy để có thêm nhiều kiến thức hơn về vật phẩm này các bạn hãy xem hết nội dung thông tin chi tiết sau. 

Tìm hiểu tổng quan về chuông gió

Chuông gió hay còn được gọi với một cách tên khác là Phong linh. Vật phẩm này thường được dùng để trang trí làm tăng vẻ đẹp của căn nhà. Tuy nhiên ngoài công dụng trang trí phong linh còn ẩn chứa ý nghĩa phong thủy rất lớn mà không phải ai cũng biết. Theo một số quan điểm vật phẩm này là sự kết hợp hoàn mỹ giữ giữ cuống và gió thể hiện sự giao thoa của đất trời.

Vì vậy chuông gió luôn đại diện cho sự may mắn vì thế nhiều gia chủ đã treo nó trong nhà mình với mục đích thu hút thêm nhiều tài lộc cho bản thân. Ngoài ra âm thanh mà phong linh phát ra còn có tác dụng rất tốt giúp người thoải tỏ căng thẳng và cảm thấy tinh thần trở nên thoải mái, bình yên hơn. Cũng vì thế mà vật phẩm này từ thời xưa đã được ưa chuộng sử dụng trong nhiều gia đình. 

Điểm đặc biệt chuông gió rất dễ chế tác vì không nhiều yêu cầu cao về nguyên liệu. Vì thế các bạn có thể sử dụng bất kỳ vật gì để làm phong linh miễn là có thể phát ra âm thanh khi va chạm. Thời xưa ông cha ta thường chế tác vật phẩm này bằng dùng tre, nứa, gốm, sứ,… Tuy nhiên mọi người cũng có thể biến tấu bằng một số nguyên liệu khác nhau như: vỏ sò, xương, gỗ,… 

Phong linh được dùng để trang trí nhà cửa 
Phong linh được dùng để trang trí nhà cửa

Có bao nhiêu loại chuông gió phổ biến hiện nay?

Phong linh luôn là vật phẩm được nhiều người quan tâm và ưa thích. Bởi loại vật phẩm này không những có công dụng trang bị mà còn mang ý nghĩa phong thủy rất lớn. Vì thế hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại chuông gió khác nhau được chia thành một số loại chính như sau. 

Chuông gió trong tình yêu

Tương truyền rằng phong linh luôn mang trong mình một thông điệp tình yêu với hàm ý “ anh sẽ mãi mãi bên em”. Chính vì thế vật phẩm này từ thời xưa đã luôn được xem là sự kết của đôi lứa. Cụ thể hơn nếu trong tình yêu một trong 2 người lạc lối sẽ có thể dựa vào tiếng chuông gió để quay về bên nhau. 

Không những thế nếu mọi người muốn cầu chúc cho ai đó luôn gặp nhiều may mắn, hạnh phúc thì phong linh luôn là món quà ý nghĩa nhất. Cũng bởi vậy mà nhiều cặp tình nhân đã lấy vật phẩm này để ước định tình cảm của mình. Trải qua nhiều năm tháng hiện tại chuông gió đã là một biểu tượng vĩnh hằng mang ý nghĩa gắn kết đôi lứa lại với nhau. 

Phong linh mang ý nghĩa phong thủy

Một loại khác cũng đang thu hút được nhiều sự quan tâm của nhiều người chính là chuông gió phong thủy. Vật phẩm này luôn được sử dụng với mục đích thu hút thêm tài lộc và đem lại nhiều may mắn cho gia chủ. Cụ thể tiếng phát ra từ phong linh còn tạo ra sinh khí vì đại diện cho sự giao thoa của trời đất. 

Chính vì thế nhiều người khi nghe được âm thanh từ vật này đều sẽ cảm nhận được sinh khí tươi mới thấy bản thân căng tràn sức sống. Chính vì thế theo một số quan niệm tiếng trong trẻo được phát ra khi chuông gió chuyển động sẽ mang đến nhiều nhiều năng lượng tích cực cho không gian xung quanh. 

Không những thế phong linh còn có công dụng giải vận xui bởi những âm thanh leng keng phát ra sẽ trấn áp và xua đuổi những luồng âm khí cho gia chủ. Đặc biệt hơn trong một số nền văn hóa chuông gió luôn được xem biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu đại diện cho sự phát triển tình cảm của con người.

Chuông gió mang ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ
Chuông gió mang ý nghĩa phong thủy tốt cho gia chủ

Chuông gió Nhật Bản

Phong linh Nhật bản cũng là một trong những loại được nhiều người yêu thích vì hình dáng độc đáo và đẹp mắt. Hơn thế nữa theo như quan niệm văn hóa của quốc gia này chuông gió khi được treo trong nhà sẽ có công hiệu bảo vệ gia đình khỏi quỷ dữ. Vì vật vật phẩm này luôn được sử dụng nhiều ở những  nghi lễ trừ tà ma.

Lý do nằm ở âm thanh được phát ra kho phong linh chuyển động sẽ là cho quỷ dữ sợ hãi không thể vào nhà quấy nhiễu gia chủ và người thân. Ở thời kỳ Kamakura tại Nhật Bản từ năm (1185-1333) hầu hết các gia đình quý tộc giàu có chuông gió luôn được treo trên cổng hoặc ngoài hiện. Hành động này của họ nhằm mục đích xua đuổi quỷ “Yakubyougami” đem đến rắc bệnh tật và thảm họa.

Phong linh dreamcatcher

Ngoài những loại chuông gió ở trên có thêm một loại nữa đang thu hút sự chú ý của nhiều người là Dreamcatcher. Đây là một loại vật phẩm của người da đỏ Ojibwa dùng để chỉ sự tồn tồn tại song song những giấc mơ đẹp và xấu. Chính vì thế họ đã sáng tạo ra loại vật phẩm này theo một phong cách riêng đem treo đầu giường như một tấm bùa để bảo vệ trẻ khi ngủ say không gặp phải ác mộng. 

Đặc biệt hơn những chuông gió Dreamcatcher thường có hình tròn còn mang ý nghĩa biểu tượng cho cuộc sống không có điểm khởi đầu và kết thúc. Chính vì thế phong linh của người da đỏ được làm rất đa dạng với nhiều màu sắc sắc sở bắt mắt thu hút ánh nhìn. 

Tác dụng của chuông gió

Như các bạn cũng đã biết không phải tự nhiên mà phong linh lại được ưa chuộng sử dụng nhiều như vậy mà bởi các tác dụng của nó trong đời sống.  Tuy nhiên vẫn rất nhiều người không biết vật phẩm này mang đến lợi ích gì. Vậy để hiểu cụ thể hơn các bạn có thể xem nội dung thông tin cụ thể sau.

Phong linh là vật trang trí nhà cửa đẹp mắt 

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại chuông gió được chế tác từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như: gỗ, kim loại, xương, vỏ sò,… Mỗi loại lại mang một hình dáng riêng thể hiện được đa dạng phong cách từ sang trọng đến hoang dã. Không những thế phong linh còn được làm từ với nhiều màu sắc bắt mắt nên mọi người có thể dùng những vật phẩm này để trang trí nhà cửa và không gian sống của mình. 

Chuông gió có thể được chế tác từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau
Chuông gió có thể được chế tác từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau

Chuông gió có tác dụng lớn trong lĩnh vực phong thủy

Trong quan niệm của một số quốc gia vật phẩm này được xem như những một món pháp khí mang lại rất nhiều công dụng trong phong thủy. Cụ thể phong linh là sự kết hợp của gió và tiếng chuông đem theo những nguồn năng lượng tốt từ đất trời khi giao thoa đến với gia chủ. Không những thế vật phẩm này còn có công dụng rất tốt trong việc trừ tà ma. 

Đồng thời chuông gió có thể giúp gia chủ thu hút được tài lộc và mang lại may mắn cho người sử dụng. Theo một số quan niệm phong linh còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh. Vì âm thanh phát ra từ vật phẩm này có thể làm tâm trạng người nghe thư thái hơn, làm giảm triệu chứng của bệnh trầm cảm từ đó tăng cường sức khỏe. 

Cách chọn chuông gió

Như đã nói ở trên phong linh hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại. Mỗi dòng lại mang một ý nghĩa nhất định và được chế tác từ đa dạng nguyên liệu khác nhau. Vì thế để tìm ra một vật phẩm phù hợp là điều băn khoăn của nhiều người. Vậy nếu các bạn chưa biết cách chọn phong linh cho mình có thể xem một số cách sau. 

Lựa chuông gió hợp hướng nhà

Nếu các bạn muốn dùng phong linh để trang trí đảm bảo được tính phong thủy cho cho căn nhà nhưng chưa biết chọn thế nào có thể dựa vào hướng cụ thể như sau. 

  • Nhà hướng Tây, Tây Bắc, Bắc mọi người nên dùng vật phẩm làm bằng kim loại.
  • Trường hợp nhà của mình hướng Đông, Đông Nam, Nam các bạn hãy sử dụng chuông gió có chất liệu bằng tre, gỗ (mộc).
  • Còn nếu những căn nhà có hướng Tây Nam, Đông Bắc thì gia chủ nên lựa các phong linh chế tác bằng đất sét nung, gốm sứ và treo ở vị trí trung tâm.
Các bạn có thể lựa chọn chuông gió dựa vào hướng nhà 
Các bạn có thể lựa chọn chuông gió dựa vào hướng nhà

Chọn phong linh theo hình dáng

Bến cạnh cách lựa chuông gió bằng nguyên dựa vào hướng căn nhà các bạn cũng có thể chọn theo hình dáng bên ngoài của chúng cụ thể như:

  • Những chiếc phong linh có hình dáng trái tim được chế tác từ đất sét sẽ rất đại diện cho tình cảm nên rất hợp với những người sống nội tâm. Lúc này các bạn nên vật phẩm bày treo trong nhà hoặc ngoài khu vực sân vườn. 
  • Những Chuông gió có các hình đức Phật sẽ giúp gia chủ thu hút thêm nhiều năng lượng tích cực để phát triển tốt. Ngoài ra vật phẩm này còn đại diện  cho trí tuệ nên rất phù hợp với những ai có mục tiêu lớn trên đường công danh. 

Lựa phong linh theo mệnh gia chủ

Một cách chọn chuông gió khác đang dành nhiều sự quan tâm chính là dựa vào tuổi của chủ nhà. Bởi theo quan niệm phong thủy mỗi người sẽ có một mệnh số riêng biết vì thế cũng thích hợp với những vật chất khác nhau. Vì thế khi chọn phong linh các bạn cũng có thể áp dụng quy tắc này cụ thể như sau:

  • Những ai mang mệnh Kim nên treo chuông gió bằng kim loại tốt nhất là có các màu sắc  nổi bật như: vàng, trắng, ánh kim.
  • Người mệnh Mộc nên treo phong linh có nguyên liệu chế tác bằng tre hoặc gỗ với màu nâu.
  • Gia chủ nào mệnh Thủy nên treo chuông gió bằng kim loại được trang trí các màu trắng hoặc xanh.
  • Ai mang mệnh Hỏa những chiếc phong linh bằng gỗ, tre có hai màu vàng và nâu sẽ rất thích hợp để treo trong nhà. 
  • Cuối cùng gia những gia chủ có mệnh Thổ nên dùng chuông gió chế tác bằng gốm, sứ, đá được sơn các màu vàng, hồng, đỏ, nâu đất.
Người mệnh Mộc nên treo phong linh có nguyên liệu bằng tre hoặc gỗ
Người mệnh Mộc nên treo phong linh có nguyên liệu bằng tre hoặc gỗ

Lưu ý khi treo chuông gió

Phong linh không những có tác dụng trang trí mà còn mang theo ý nghĩa phong thủy rất lớn. Vì thế khi treo vật phẩm này trong nhà để phát huy tối đa công hiệu các bạn nên chú ý một số điểm như sau.

  • Khi treo chuông gió chúng ta nên chọn nơi sáng sủa có nhiều gió trời tránh những khu vực âm u. 
  • Đặc biệt các bạn nên tránh trang trí phong linh ở đường nối hướng Đông Bắc và Tây Nam vì sẽ thu hút những điều không tốt cho gia đình.
  • Đặc biệt mọi người treo chuông gió trong nhà vệ sinh và những chỗ ẩm thấp, không được sạch sẽ có nhiều âm khí.
  • Lưu ý không treo những chiếc phong linh tại phòng ngủ. Đối với các đôi vợ chồng trẻ thì có thể dùng các chiếc nhỏ có hình dạng trái tim.
  • Theo những lời khuyên của chuyên gia phong thủy các bạn nên treo chuông gió trước cửa sổ sẽ thu hút được nhiều tài lộc cho  gia đình.

Kết luận  

Như vậy chúng tôi đã hoàn tất quá trình đưa các bạn đi tìm hiểu những thông tin cụ thể về chuông gió. Vậy phẩm này không những được dùng để trang trí mà còn có công dụng tuyệt vời trong phong thủy. Hy vọng sau khi khám phá hết nội dung bài viết trên mọi người sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình. 

Xem nhiều nhất